เชียงรายมาเที่ยวรอบนี้ชิวได้โอกาสดีเข้าไปเยี่ยมชมแปลงสาธิตและทดสอบอาราบิก้า เพื่อพัฒนาเนสกาแฟ โกลด์ ผมได้ไปสัมผัสและเรียนรู้ขั้นตอนต่างๆ กว่าจะมาเป็นกาแฟพรีเมียมรสชาติอร่อยๆ ของเนสกาแฟ โกลด์ เพิ่งจะรู้ว่ากระบวนการนั้นมีความพิถีพิถันเป็นอย่างมาก และต้องอาศัยประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟ ตั้งแต่การคัดเลือกสายพันธุ์ของอาราบิก้าชั้นดีที่เหมาะสมกับการปลูกได้ในพื้นที่สูงภาคเหนือบ้านเราเพราะกาแฟอาราบิก้านั้นสามารถปลูกได้เฉพาะที่อากาศหนาวและชื้นและอยู่ในระดับสูงมากกว่า 1,000 เมตรจากระดับน้ำทะเลเป็นต้นไป ซึ่งบ้านเราก็จะปลูกกันอยู่แถวเชียงราย และ เชียงใหม่เป็นหลักครับ

_MG_3886

การมาเยือนไร่กาแฟอาราบิก้าครั้งนี้ผมได้สัมผัสกับความใส่ใจในทุกขั้นตอนของการผลิตเนสกาแฟ โกลด์ อย่างที่ผมไม่เคยรู้มาก่อน (ว่ามันซับซ้อน และมีความละเอียดพิถีพิถันมากๆ) ตั้งแต่การบรรจงเก็บเมล็ดกาแฟอาราบิก้าชั้นดีด้วยมือ ก่อนนำไปผ่านกระบวนการเตรียมความพร้อม 

_MG_3831

 

_MG_3842

 

_MG_3858

 

_MG_3862

_MG_3863

ประกอบไปด้วยการแช่น้ำเพื่อคัดเลือกเมล็ดที่สมบูรณ์ที่สุด แล้วจึงนำไปปอกเปลือก ล้างกำจัดเมือก ก่อนนำไปแช่น้ำสะอาดครั้งแรก จากนั้นจึงนำไปหมักแห้ง แล้วนำไปแช่น้ำสะอาดเป็นครั้งที่สอง หลังจากนั้นจึงนำไปตากแห้งด้วยวิธีธรรมชาติแล้วนำไปสี เป็นอันจบสิ้นกระบวนการเตรียมความพร้อมเมล็ดกาแฟ ซึ่งใช้เวลารวมทั้งสิ้นประมาณ 15 วัน (แค่เตรียมความพร้อมก็ 15 วันแล้ว !! )

_MG_3908

_MG_3888

จากนั้นเมล็ดกาแฟเหล่านี้จะถูกส่งเข้าสู่ขั้นตอนการผลิต ซึ่งก็คือ ‘การคั่ว’ ที่ถือเป็นอีกหนึ่งหัวใจหลักของรสชาติและความหอม คือทั้งระยะเวลาและอุณหภูมิที่ใช้ต้องมีความเหมาะสม (เป๊ะ มากๆ) ต้องอาศัยประสบกาณ์และความชำนาญของผู้เชี่ยวชาญมากๆ ถึงจะได้รสชาติและกลิ่นหอมของกาแฟที่สมบูรณ์แบบ เมื่อได้แล้วจึงนำไปบดละเอียดเพื่อปลดล็อครสชาตและกลิ่นหอมของกาแฟออกมา

_MG_3931

_MG_4023

_MG_4009

ส่วนใครไม่ใช่คอกาแฟตัวยงคงมึนว่ามาเล่าอะไร บรีฟให้ฟังคือกาแฟยอดฮิตในโลกเราเนี้ยแบ่งออกเป็น 2 สายพันธ์คือ “อาราบิก้า” และ “โรบัสต้า” อาราบิก้านั้นให้กลิ่นหอมและรสจะนุ่มบางๆ ส่วนโรบัสต้านั้นจะคุ้นลิ้นคนไทยเพราะ “รสกาแฟชัด” ดังนั้นมันไม่มีอะไรที่ดีกว่ากันอยู่ที่ว่า “เราชอบแบบไหน”

_MG_3953
ผมได้ลองชิม Nescafé gold ตัวใหม่ ซึ่งจะเป็นการผสมผสานอย่างมีเอกลักษณ์ของกาแฟอาราบิก้าเพื่อให้ได้ “กลิ่นหอมรสนุ่มๆบางๆ” แต่ต้องผสมโรบัสต้าลงไปด้วยเพื่อให้ได้ “รสกาแฟชัด”ถูกใจคนไทย แต่เดียวนี้เราก็เบื่อแล้วใช่ป่ะละ กาแฟชงเองมันไม่ค่อยอร่อยต้องไปร้านชิคๆ สั่ง cappuccino ดื่มกาแฟผ่านฟองนมนุ่มๆฟินๆ ซึ่ง Nescafé gold ใหม่นี้นางก็มีฟอง! ใช่ครับนึกภาพตามกาแฟ 3 in 1 ฉีกซองเติมน้ำร้อนคนๆแล้วมีฟองนมนุ่มๆ ฟูๆ พร้อมกลิ่นหอมและรสชาติกลมกล่อม ให้ชงดื่มเองได้ง่ายและอร่อยใกล้เคียงตามคาเฟ่ ผมลองชิมแล้วรสสัมผัสโคตรดีทั้ง 3 รสเลย ทั้ง คาปูชิโน่ ลาเต้มัคคิอาโต้ และ ไวท์เอสเพรสโซ่ ลองไปหาชิมกันดูนะครับ

_MG_3956

_MG_3972

_MG_3974

 

ติดตามการเดินทางของชิวตามไปที่ ::

Instragram :@ChillJourneyTH
Facebook Page : Chill Journey :: เที่ยวอย่างชิว
Youtube : ChillJourney

Blog แนะนำเคล็ดลับการจองที่พัก อ่านเถอะจะได้ไม่พลาดอีก!