เช้าวันที่ 3 ของการเดินทาง

.       วันนี้เราจะมี day trip ไปที่ อุทยานแห่งชาติ Taroko ที่คนไทยอ่านว่า “ทาโรโก๊ะ” แต่จริงๆแล้วต้องอ่านว่า “ไท่ลู๋เก๋อ” นะครับ (Taroko National Park) ที่นี่ถือได้ว่าเป็นอุทยานแห่งชาติใหญ่เป็นอันดับ 2 ของไต้หวันเลยทีเดียว ทาโระโกะ ( taroko) มาจากภาษาของชาวพื้นเมือง ซึ่งหมายถึง ภูเขาที่ยิ่งใหญ่ อุทยานแห่งนี้มีอาณาเขตครอบคลุม พื้นที่3 เมือง ได้แก่ ฮวาเหลียน หนานโถว และ ไถจง ที่นี่ถือได้ว่าเป็นผลงานการสร้างสรรค์ของธรรมชาติได้อย่างสวยงามเป็นอุทยานที่มีหน้าผาเป็นหินอ่อนเยอะแยะมากมาย ว่ากันว่าสวยงามมากและไม่ควรพลาดไปชม ซึ่งตอนแรกผมตัดออกจากแผนไปแล้วเพราะดูรูแล้วไม่เห็นจะสวยตรงไหนเลย แต่เกือบพลาดครับเพราะที่นี่ต้องใช้สายตาตัวเองสัมผัสจริงๆว่ามันสวยยังไง ดูจากภาพแล้วไม่สวยครับ

.       เริ่มต้นวันแต่เช้าตรู่เรามากัน 4 คนดังนั้นจึงจับแท็กซี่จากโรงแรมไปยัง Taipei main station เลยไวกว่าและแพงกว่าค่ารถไฟนิดเดียวเอง เรามาถึงไวกว่ากำหนด 40 นาที เลยซื้อข้าวเช้ากินจากเซเว่นในสถานี เพื่อเอาไปทานเป็นมื้อเช้าบนรถไฟ* อาหารเซเว่นไต้หวันนี่ถือว่าเป็นที่ฝากท้องหลักของทริปเราเลยหล่ะมีทั้งโอเด้ง ทั้งเกี๊ยวซ่า และอาหารกล่องต่างๆซึ่งอร่อยแบบกินไม่เบื่อเลย

หมายเหตุ : เราสามารถทานอาหารบนรถไฟระหว่างเมืองได้เหมือนชิงคังเซ็นที่ญี่ปุ่น ( แต่รถไฟฟ้าห้ามนะครับ )

วันนี้เรานัดกลุ่มเพื่อนอีกกลุ่มที่ตอนแรกผมจะมาด้วยกันแต่พอกรุ๊ปใหญ่ขึ้นเราเลยแยกกัน และไปด้วยกันบางวันที่ออกนอกเมืองเช่นวันนี้ ก็ไลน์หากันว่าอยู่ไหนแล้ว

ชิล : “เมิง มาถึงยังวะ รออยู่ใน Platform แล้วนะกินข้าวรอ ”

เพื่อน : ” เออเพิ่งถึงมันอยู่ตรงไหนวะ Platform ไร ”

ชิล : “Platform xx ตามป้ายในตั๋วอะ แล้วซื้อข้าวเซเว่นมากินด้วย ไม่ก็มาตรง Platform ก็มีเซเว่นขายเหมือนกัน”

เรานั่งกินที่จุดพักรอขึ้นรถไฟสักพักเหลืออีก 10 นาทีก็ได้เวลารถออกจึงลงบรรไดเลื่อนไป แต่…

ไม่มีป้ายขบวนรถไฟของเรา ซวยแล้ว !

ผมวิ่งไปถามกลุ่มวัยรุ่นว่าใช่ตรงนี้รึเปล่า น้องเค้าไม่ค่อยเข้าใจภาษาอังกฤษแต่ก็ พอจะสื่อสารได้ว่าเรามาผิดช่อง ต้องไปฝั่งตรงข้าม ผมวิ่งไปชั้นบนที่เราลงมา ถามกับนายสถานีให้แน่ใจว่าเราต้องไปอีกช่องจริงๆ

พอมั่นใจแล้วก็เรียกพี่ให้ตามมาด้วยความเร่งรีบ กลัวตกรถไฟ  พอลงอีกฝั่งหนึ่งก็เจอรถไฟมาจอดพอดีเห้อ โล่งอก

Process-06520006

.            รถไฟออกตรงเวลาเรานั่งรถไฟที่ไม่ใช่ Hispeed แต่มันก็ดีงามไม่แพ้กันเลย ลองดูสภาพภายในรถสิ มันช่างสะดวกสบายน่านั่งจริงๆ เส้นทางที่ไป Taroko จะผ่านเส้นทางริมทะเลหลายครั้ง นั่งชมวิวบ้างหลับบ้าง 3 ชม.กว่าๆก็มาถึงสถานี “Hualian”

Process-1100

พอออกจากสถานีจะเจอแท็กซี่มารอเต็มไปหมดก็ลองต่อรองราคากันดูครับ อยู่ที่ประมาณ 2500-3000 TWD ต่อ 4-5 คน ซึ่งเราต่อรองกับแท็กซี่มาได้เป็น Toyota wish นั่งได้ 7 คนไปคันเดียวทั้งกลุ่ม เหมามาได้ที่ราคา 3500 TWD รวม Qingshui Cliff ไปด้วย

เพิ่มเติม : ถ้าใครไปคนเดียวมีรถบัสดูได้จาก http://www.taroko.gov.tw/English/?mm=5&sm=3&page=4 ขอบคุณข้อมูลคุณ 石書亭  คนใน FB Page ครับ

จุดแรกที่รถจะพาไปก่อนเพื่อนเลยคือ “Qingshui Cliff” เป็นหน้าผาที่จะชมวิวทะเลได้สวยงาม บรรยากาศสวยทีเดียวแหละ แต่น่าเสียดายที่ตอนเราไปไม่สามารถเดินลงไปได้เค้าปิดทางเดินเพราะน่าจะไม่ปลอดภัยหน่ะ เลยอดชมทะเลใกล้ๆเลย

Process-1104

หลังจากแวะ Qingshui Cliff เสร็จแล้วก็ขึ้นรถแท็กซี่จะพาไปจุดต่อไปคือ ปากทางเข้า Taroko อุทยานทาโรโกะ จะเป็นแนวเขามีลักษณะคล้ายช่องเล็กที่อยู่ระหว่างยอดเขาสูง และ ช่องเขาที่มีหน้าผาสูงชันซึ่งหน้าผานั้นจะเป็นหินอ่อนสลับกับหยกที่เรียงรายไปตามทางหน้าผา

Process-1150_sen

เราแวะถ่ายรูปกับทางเข้าสักพักเสร็จแล้วก็ขึ้นรถต่อไปยังจุดต่อไปคือ Changchun (Eternal Spring) Shrine เป็นน้ำตกสายเล็กๆที่มี trail ให้เราเดินไปประมาณสัก 600 เมตรไม่ใกล้ไม่ไกลจนเกินไป ตอนนี้เราจะเริ่มเห็นความอลังการของขุนเขาไท่ลู๋เก๋อแล้วหล่ะ  เห็นน้ำตกไกลๆตรงโน้นไหมครับเดียวเราจะเดินอ้อมไปกัน

Process-1167

Process-1173

Process-1177-2 Process-1181

ลองเทียบสเกล กับ คนดูครับ ว่าภูเขาแถวนี้ใหญ่โตขนาดไหนProcess-1187 Process-1194 Process-1199

Process-1206

จากภาพด้านบน พระจะอยู่ทางซ้ายครับ
Process-1209

ถ้าใครยังมีแรง สามารถเดินขึ้นเขาไปต่อได้ครับ แต่ผมไม่ได้เดินละเก็บแรงไว้ที่อื่นดีกว่า Process-1212

พอผมไหว้พระเสร็จ หันมาก็ไม่เจอเพื่อนผมซะแล้วมันหายไปไหนวะ ผมคิดในใจว่าเพื่อนน่าจะเดินขึ้นเขาไปแน่เลย แต่ผมมองขึ้นไปด้านบนละโคตรสูงขอบายดีกว่า ผมก็เลยเดินกลับมาหาพี่กับแม่ ที่ไม่ได้ไปด้วยกัน

ณ จุดที่แท็กซี่มาจอดพอเดินลงบรรไดลงมานิดหนึ่งจะเจอร้านชา นั่งจิบชาชมบรรยากาศก็คงฟิน

Process-1226

Process-1221

ขอพูดถึงแท็กซี่ที่ไท่ลู๋เก๋อสักหน่อย คือพี่คนขับพูดอังกฤษไม่ได้เลยแต่เราก็ยังพอจะสื่อสารเข้าใจด้วยภาษามือ และเค้าก็ใช้ smartphone แปลจากจีนเป็นอังกฤษให้เราอ่านด้วย รวมทั้งการแวะแต่ละจุดไม่เคยเร่งเลยอยากอยู่นานแค่ไหนก็อยู่ครับ

ดูเส้นทางการท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ http://www.taroko.gov.tw/English/?mm=5&sm=2&page=1#up

พอขึ้นรถสักพักคนขับก็ขับพาเข้าไปที่ Swallow grotto ซึ่งก่อนถึงจุดนี้อยู่ดีๆคนขับก็จอดรถ แล้วทำมือบอกว่าไม่ต้องลง เค้าลงไปเอาหมวกมาให้ใส่ครับเพราะมีโอกาสที่หินจะหล่นมาใส่หัวเราได้ ป้องกันไว้ก่อน

คนขับจะปล่อยเราลงให้เดินประมาณ 1 กิโลเมตรมั้งครับ แล้วคนขับจะไปขับรถไปรอรับตรงสิ้นสุดทาง เราก็เดินชมเส้นทางไปเรื่อย เขาทั้งเขาเป็นหินอ่อน สุดอลังการงานสร้าง คือต้องมาชมด้วยตานะที่นี่ ถ่ายรูปไม่ขึ้นครับ

Process-1232

Process-1276 Process-1282 Process-1292

พอสิ้นสุดทางเลื่อน เฮ้ย! สิ้นสุดทางเดินเราก็ไปทานข้าวกันครับ น้าคนขับพาไปตรงคล้ายๆ visitor information (Taroko Terrace)  ซึ่งจะเลยจุดไฮไลท์ที่ชื่อว่า Cimu Bridge ไปก่อนครับ

ตรงนี้จะมีร้านข้าวให้เราเลือกประมาณ 3 ร้าน ถูกใจร้านไหนก็เข้าไปเลยครับ เมนูอาหารมีภาษาอังกฤษ ( รสชาติไม่อร่อย แค่พอทานได้ แพงกว่าในไทเป แต่ราคายังรับได้ครับ )

Process-1334 Process-1336 Process-1339

กินเสร็จแล้วแถว Taroko Terrace เนี้ยจะมีเหมือนเขาย่อมๆมีเจดีย์ และ เจ้าแม่กวนอิม ผมกับเพื่อนก็ไปลุยกันสองคนครับปล่อยคนอื่นรอแถวๆเดิมไปก่อน สายลุยเดินกัน

Process-1344 Process-1350

ตรงเจดีย์สามารถเดินขึ้นไปได้อีกประมาณ 5 ชั้นครับ วิวสวยงามอลังการมากกกกกก คุ้มค่าที่เดินมาจริงๆ

( เห็นปลายสะพานทางด้านซ้ายไหมครับ นั่นคือจุดเริ่มต้นที่เราเดินมา ก็ไกลไม่น้อยนะ )
Process-1356 Process-1359

พอเสร็จแล้วก็เดินกลับย้อนไปทางเดิมครับ และก็ขึ้นรถไปจุดไฮไลท์คือ Cimu Bridge ลองดูหินใต้สะพานแดงนะครับ มันจะรูปร่างคล้ายกบ ลองจินตนาการดู

ย้ำอีกครั้งนะครับ หินที่เห็นทั้งหมดคือ “หินอ่อน” รัฐบาลเค้าอนุรักษ์ไว้ครับไม่ให้ทำสัมปทาน

Process-1395 Process-1406 Process-1404

เนื่องจากเราเที่ยวกันแบบ slow life มากแวะแต่ละจุดอย่างนาน คนขับไม่ได้เร่งนะครับแต่เค้าบอกว่าจะมืดแล้วให้ขึ้นรถไปเถอะ ตอนแรกเราก็คิดว่าเค้าจะไปส่งเราที่สถานีครับ แต่คนขับพาไปอีกที่

เราก็งงๆเพราะมาถึงฟ้าก็เริ่มมืดแล้วครับ นับถือในความจริงใจของคนขับจริงๆ ที่นี่มาค้นทีหลังชื่อว่า  Chishingtan Beach ครับ

Process-1409

จากนั้นเราก็นั่งรอรถไฟที่สถานี Hualian ที่เราจองไว้รอบประมาณ 1 ทุ่มเพื่อกลับไปไทเปครับ เป็นอันจบ Daytrip Taroko พอกลับไปถึง Taipei main station เราก็ไปกินชีสเค๊กตามที่ได้เขียนไปใน  ไปไต้หวันอย่าพลาดไปกินชีสเค๊กร้าน Uncle Tetsu นะรู้ยัง!  พออิ่มและฟินก็กลับโรงแรมไปนอนสลบ พรุ่งนี้ต้องออกนอกเมืองอีกแล้วเราจะไป เย่หลิว และ จิ่วเฟิน กันครับ

ถ้าใครไปไทเปแล้วมีเวลาแนะนำให้มาไท่ลู๋เก๋อครับ ของจริงสวยกว่าในภาพเยอะมากๆๆ ต้องมาสัมผัสเอง

ชิล

Blog : www.ChillJourney.com
Facebook : facebook.com/ChillJourney
‪#‎ChillJourney‬

ติดตามการเดินทางของชิวตามไปที่ ::

Instragram :@ChillJourneyTH
Facebook Page : Chill Journey :: เที่ยวอย่างชิว
Youtube : ChillJourney

Blog แนะนำเคล็ดลับการจองที่พัก อ่านเถอะจะได้ไม่พลาดอีก!