ให้ธรรมชาติบำบัดส่วนที่เหนื่อยล้าจากการทำงานทั้งกายและใจ
สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะไปกับชุมชน
ทานผักปลอดสาร สูดอากาศดีๆให้ร่างกายได้พัก
นอนทิ้งร่างที่เขาใหญ่ กับอากาศเลขตัวเดียว
วันนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์ที่ได้ไปทริปในโครงการ Brand New MICE Experience นครราชสีมา มาเล่าให้ฟังกันครับ

#สร้างสรรค์เส้นทางใหม่ไมซ์ #Brandnewmiceexperience
#MICE7themes #TCEB #MICETHAILAND #ไมซ์ชุมชน

โครงการ Brand New MICE Experience ในครั้งนี้เป็นการคัดสรร Product ใหม่ของ Thailand 7 MICE Magnificent Theme และกลุ่มท่องเที่ยวชุมชน นำมาสร้างเป็นเส้นทางสายไมซ์ที่มีคอนเทนต์ใหม่ เพื่อสร้างจุดขายให้แก่เมืองในภูมิภาค ทริปนี้เราผนวกสองเส้นทางเข้าด้วยกัน คือนครราชสีมา ในแนวคิด Nature Connect and Retreat และพระนครศรีอยุธยา กับเส้นทาง "ชมเมืองเก่า เล่าเรื่องอยุธยา"

ประสบการณ์ตลอดทั้งสี่วันนี้จะช่วยให้มองเห็นศักยภาพของ Product MICE ของประเทศเรามากขึ้น เป็นจุดขายใหม่ของวงการในช่วงเวลาเปิดประเทศอีกครั้งหลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด 19 ครับ

ในครึ่งแรกของทริป สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้พาพวกเราไป อ.วังน้ำเขียว โคราช ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีให้กับลูกค้าไมซ์ที่มาจัดงานในกรุงเทพฯ​ เริ่มจากวิถีเกษตรปลอดภัยของหมู่บ้านท่องเที่ยว D HOPE บ้านไทยพัฒนา

ที่หมู่บ้านนี้ผมได้ร่วมกิจกรรมหลายอย่างที่น่าสนใจ ทั้งสนุกทั้งอร่อยอีกด้วยครับ เริ่มต้นพี่ๆพาผมไปเก็บผักสดๆกันที่แปลงปลูก จากนั้นเราก็เอากลับมาทำสลัดโรล บ้างก็เอามาทำเมี่ยงแหนมเห็ด อร่อยมากกกกกกก ถ้าใครเคยทานผักสดๆจะรู้เลยว่ามันหวานกรอบอร่อย แตกต่างจากผักในห้าง ที่คนกรุงเทพฯ อย่างผมคุ้นเคยจริงๆ

กาแฟตื่นเต้น

ถัดไปไม่ไกลพวกเราเดินทางถึง กลุ่มอนุรักษ์ต้นน้ำมูลโฮมสเตย์บ้านสุขสมบูรณ์ ที่ร้านกาแฟตื่นเต้นกัน ถามว่าทำไมถึงตื่นเต้นก็เพราะว่า ทางเจ้าของที่ทำเองทุกอย่างตั้งแต่ปลูกกาแฟ เก็บเกี่ยว จนคั่วเองนั้นบอกว่า ” ในสวนกาแฟมีงู! ” เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่เข้าไปเก็บกาแฟ มันจะตื่นเต้นเสมอ ฮาาาาาาา จึงเป็นที่มาของร้านกาแฟตื่นเต้นนี่แหละครับ

อาหารกลางวัน

จบกิจกรรมภาคเช้าเราไปทานข้าวต่อกับอาหารชาวบ้านในรูปแบบ Local สู่เลอค่า ไม่ว่าจะเป็น ลาบเห็ด แหนมเห็ด ต้มยำไก่บ้าน น้ำพริก และ ผักต่าง ๆนานาอีกมากมาย ได้เข้าถึงรสชาวบ้าน เป็นความเรียบง่ายที่น่าหลงใหลจริงๆครับ อิ่มแปล้เลยผม

หลังจากนั้นเราได้ร่วมกิจกรรม การปลูกป่าที่น่าสนใจ คือพี่ๆเค้าจะให้เราเอาดินเหนียวมาผสมกับเมล็ดของต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์ ปั้นเป็นก้อนกลม แล้วเอาไปตากแดด ถามว่าเวลาจะปลูกเราทำอย่างไร? ก็ใช้หนังสติ๊กยิง ออกไปเลยครับเป็นการปลูกป่า ในพื้นที่ห่างไกลแบบชาญฉลาด !

จากวังน้ำเขียวเราไปต่อกันที่ “เขาใหญ่” เข้าพักที่รีสอร์ท Le Monte Hotel Khao Yai  รีสอร์ทที่ถูกออกแบบในสไตล์สแปนิช โรแมนติกกลมกลืนกับธรรมชาติ ในบรรยากาศเขาใหญ่สุดฟิน อากาศดีมากเลยครับตอนผมไป

ตกค่ำเราไปทานข้าวแลง(อาหารเย็น) ชมหนังกลางแปลงในบรรยากาศอีสานกันที่ รีคอล อีส้าน อีสาน กัน ทานอาหารอีสานแบบม่วนๆให้ท้องอิ่มก่อนกลับไปพักผ่อน 🙂

วันที่ 2 เราไปต่อกันที่ สถานีวิจัยลำตะคอง ที่นี่มีกิจกรรมให้ศึกษาดูงานมากมาย มีสวนพฤกษศาสตร์สวยๆให้ได้เดินชม และ ยังมีสถานีวิจัยตามฐานต่างๆอีกด้วยครับ

มีกิจกรรมที่ใช้ฝีมือกันนิดหนึ่งคือปลูกป่าในขวดแก้วครับ อันนี้เป็นกิจกรรมที่ใช้สมาธิและเพลิดเพลินทีเดียว ไม่ต้องกลัวทำไม่เป็น เดี๋ยวจะมีพี่ๆน้องๆเจ้าหน้าที่จะช่วยแนะนำเราเอง คนไม่มีฝีมือแบบผมยังทำได้เลย

ปิดท้ายก่อนจบทริปเราไปอิ่มกันที่  Greenme Organice Farm ที่นี่เป็นทั้งสวนผัก และ คาเฟ่ในตัว ผักสดมาก เราทานอาหารที่นี่และจบทริปด้วยความประทับใจกันที่ตรงนี้ครับ เป็นทริปที่ทั้งอิ่มทั้งอร่อย สนุกและได้ความรู้หลากหลายเลย  ผมได้เห็นมุมมองใหม่ๆแบบที่ไม่เคยได้เห็นมาก่อนในจังหวัดนครราชสีมา ต้องขอบคุณทาง TCEB ที่จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้และให้ผมได้มีส่วนร่วมในทริปนี้ด้วยครับ

ติดตามการเดินทางของชิวตามไปที่ ::

Instragram :@ChillJourneyTH
Facebook Page : Chill Journey :: เที่ยวอย่างชิว
Youtube : ChillJourney

Blog แนะนำเคล็ดลับการจองที่พัก อ่านเถอะจะได้ไม่พลาดอีก!