#สิงหานี้พาแม่เที่ยว วันแม่ที่ผ่านมาชิวพาแม่ไปเที่ยว “น่าน” หนึ่งในนครเมืองเหนือที่ขึ้นชื่อเรื่องธรรมชาติที่งดงามและวิถีชีวิตสโลว์ไลฟ์ พาวัยเก๋าอย่างคุณแม่หรือคุณพ่อไป บอกเลยว่าฟินจนไม่อยากกลับเลย

แถมด้วยการเดินทางสุดพิเศษจากสายการบินแอร์เอเชีย กับที่นั่งแบบ Hot Seat หรือก็คือที่นั่งด้านหน้าที่มีที่วางขานั่นเอง ไม่ต้องมาเมื่อยหดขาตลอดการเดินทาง จะยืดจะบิดตัวก็ทำได้สบายเหมาะกับวัยเก๋าสุดๆ (วัยไหนก็คงชอบแหละ 😁)

การได้พาแม่เที่ยวครั้งนี้ทำให้ชิวได้คิดอะไรหลายอย่าง ตัวเราหลายๆ คนที่ไล่ตามความฝันมาตั้งแต่วัยรุ่น ชิวเพิ่งมารู้ตัวเลยว่าเราไม่ค่อยได้หันไปมองคนสำคัญที่อยู่กับเรามาตลอดทางเท่าไหร่นัก กับช่วงเวลาแห่งชีวิตของพวกท่านที่ลดน้อยลงไปเรื่อยๆ หลายครั้งเราให้เวลากับส่วนอื่นของชีวิตบางอย่างที่คิดว่ามันสำคัญ แต่แท้จริงแล้วสิ่งสำคัญมันอยู่ข้างตัวเรามาตลอด

การได้พาแม่เที่ยวครั้งนี้ในช่วงวัยนี้ชิวไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่ามันจะทำให้ “มีความสุข” ขนาดนี้ เหมือนเป้าหมายหลายๆ อย่างที่เราทำมามันเทียบกับความสุขกับคนสำคัญแบบนี้ไม่ได้เท่าไหร่เลย ช่วงเวลาที่เหลืออยู่บนโลกนี้มันไม่แน่นอนเลยครับเพื่อนๆ

เพราะฉะนั้น ลองวางภาระหน้าที่ที่เราคิดว่าสำคัญมากๆ กับเราลงสักนิดแล้วหันมามอง หันมาคุย หันมาพากันไปเที่ยวกับคนสำคัญที่อยู่กับเรามาตลอดไม่ว่าเราจะละเลยเขาขนาดไหน ไม่ว่าเราจะล้มเหลวอะไรมา พวกเขาอยู่ตรงนั้นเสมอ

จงหันกลับมา “ใช้เวลากับพวกเขาให้คุ้มค่าที่สุด” นั่นแหละคือความสุขที่สำคัญของช่วงชีวิตที่มีจำกัด

บินตรงจากดอนเมือง – น่าน

พาแม่เที่ยวทั้งทีก็ต้องสะดวกสบายที่สุด จะให้ลำบากนั่งรถไกลจากกรุงเทพกว่าจะถึงน่าน แม่บ่นตาย 555 ดังนั้นเราจึงเลือกการเดินทางด้วยสายการบินไทยแอร์เอเชีย บินตรงจาก สนามบินกรุงเทพ-สนามบินน่านนคร จัดเต็มสปอยล์แม่ให้สุดเลือกที่นั่ง Hot seat ที่นั่งพิเศษแถวหน้า ที่สะดวกสบายได้ขึ้นเครื่องก่อนใครให้แม่ด้วย สบายขนาดนี้ แม่ต้องรัก

Cocoa valley
เติมพลังยามบ่ายด้วย คาเฟ่โกโก้ชั้นดี ที่ปลูกที่ อ.ปัว จ.น่าน เราสั่งโกโก้เย็นและขนมหวานมาทาน อือหืออร่อยมาก โกโก้เข้มๆหอมกลิ่นโกโก้มากๆเลย แตกต่างจากร้านอื่นๆที่ใช้โกโก้ผง อร่อยจริง ไม่จกตา

ขนมหวานวอฟเฟิลช็อกโกแลตที่สั่งมากินคู่กันก็อร่อยมากๆ เนยดี ช็อกโกแลตสด มันอร่อยมากกกกกก แนะนำเลย

กาแฟบ้านไทลื้อ

ร้านกาแฟชื่อดังสไตล์ทุ่งนาสุดชิลล์น่ารักๆ ใครชอบคาเฟ่ริมนาบ้าง ชิวนี่ชอบสุดๆ และที่นี่ยังมีวัฒนธรรมของน่านอัดแน่นอย่างเต็มที่ อย่างการตกแต่งที่นี่ตกแต่งด้วยผ้าทอหลากสีแบบดั้งเดิมให้ความคลาสสิค ไหนจะยังดีไซน์ของคาเฟ่ที่ออกทาง “ไทลื้อ” มองไปทางไหนก็ได้ฟีลอารมณ์มาเที่ยวบ้านคุณยายต่างจังหวัด ทั้งชิลล์ทั้งฟินกับทุ่งนา

โค้งพับผ้า บ่อเกลือ

สุดยอดความโค้งของถนน ที่ซับซ้อน พับไปพับมา จนถ้ามองจากมุมด้านบน จะเป็นเหมือนผ้าที่พับไว้ ขอบอกว่าเป็นถนนที่วัดฝีมือคนขับรถโดยแท้ ชันไม่ไหวววว

ถนนหมายเลข 3

จาก อ.ปัว เราขับรถมุ่งหน้าสู่ หมู่บ้านสะปัน อ.บ่อเกลือ กันระหว่างทางจะเจอถนนที่ลัดเลาะไปตามเทือกเขาอันสวยงาม เสน่ห์ของจังหวัดน่าน ตรงไหนมีหมอกสวยๆเราก็แวะถ่ายรูปกันแม่ลูก

จนมาถึงโค้งหมายเลข 3 จุดชมวิวชื่อดังที่ต้องยอมรับว่าสวยมากจริงๆ โค้งถนนที่เหมือนถูกออกแบบมาให้สัดส่วนลงตัวจนเป็นเลข 3 สวยจนตอนนี้กลายเป็นจุดเช็คอินที่ทุกคนต้องมาแชะภาพกันแล้ว

นันตราคีรี รีสอร์ต อ.ปัว
สำหรับที่พักคืนแรก เราเลือกนอนที่ อ.ปัว กันก่อนสักหนึ่งคืน เลือกที่พักดีๆสักนิดให้แม่ได้พักผ่อน มาเที่ยวเองลุยได้ แต่มากับแม่ห้องต้องสะอาด น้ำอุ่นต้องมี จัดไปจิ้มที่พักสวยๆมาอันหนึ่ง และก็ไม่ผิดหวัง ห้องดีมากๆ สะอาด น้ำอุ่นดี มีแอร์ วิวภูเขาซะด้วย ได้ราคาคืนละพันต้นๆ เราว่าแจ่มมากเลยที่นี่ บรรยากาศดีวิวภูเขา  ตอนเช้าอย่าลืมตื่นเช้าๆล่ะสัก 7 โมง หมอกลงอย่างสวยเลย

บ่อเกลือสินเธาว์ภูเขา

หลังจากผ่านหลายร้อยโค้ง เราก็มาถึง อ.บ่อเกลือ มาชมบ่อเกลือสินเธาว์ภูเขา บ่อเกลือที่อายุนานกว่า 800 ปี ที่นี่มีชื่อเสียงเรื่องของการผลิตเกลือภูเขาเป็นอย่างมากด้วยความมหัศจรรย์ของธรรมชาติเพราะน้ำในบ่อของที่นี่เป็นน้ำเกลือที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติแถมยังมีตลอดทั้งปีไม่มีแห้งเลย เหล่านักธรณีวิทยามองว่าที่คือความมหัศจรรย์เลยทีเดียว

การได้พาแม่มาดูอะไรที่เป็นประวัติศาสตร์อันยาวนานแบบนี้นี่มัน เป็นรูปแบบการท่องเที่ยวที่วัยเก๋าชอบมากๆ เลย วัยหนุ่มตอนปลายอย่างเราก็ชอบด้วยนะ คลาสสิกถึงใจดี

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน

ถึงจะบอกว่าเป็นพิพิธภัณฑ์แต่ที่นี่เด่นเรื่องมุมถ่ายรูปมากกว่านะฮ่าๆ ภายในและบริเวณโดยรอบจะมีมุมถ่ายรูปเยอะแยะไปหมด หรือจะเข้าไปเสพวัฒนธรรมที่รวบรวมเอาไว้ด้านในพิพิธภัณฑ์ก็ดูจะเป็นอะไรที่ได้เที่ยวในแบบวัยเก๋าดีมากเลย

วัดภูเก็ต

เอ๊ะ! วัดภูเก็ตแต่อยู่น่านซะงั้นฮ่าๆ ที่มาของชื่อวัดก็คือตั้งชื่อตามหมู่บ้านที่ชื่อว่า “หมู่บ้านเก็ต” และด้วยความที่ตั้งอยู่บนเนินเขาก็คือคำว่า “ภู” วัดนี้เลยกลายเป็น ภู เก็ต = วัดภูเก็ต นั่นเองวัดนี้เป็นวัดดังกลางทุ่งนาที่มีวิวราวกับเป็นคาเฟ่กลางทุ่งเลย

วัดภูมินทร์

วัดดังยืนหนึ่งของ จ.น่าน ที่มีภาพเขียนอันโด่งดัง ปู่ม่านย่าม่าน แวะถ่ายรูปไหว้พระเป็นสิริมงคล เช็คอินให้อินเทรนด์กันหน่อย

สะปันดาวรีสอร์ต
ในที่สุดก็ถึงที่พัก ไฮไลท์ของเราในทริปนี้ที่อยากพาแม่มานอนสูดอากาศบริสุทธิ์สักคืน

หมู่บ้านสะปัน เป็นหมู่บ้านที่ภูเขาสวยที่สุดในประเทศไทยในความคิดเห็นของเรา ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองแล้วที่เรากลับมาที่หมู่บ้านแห่งนี้

ความสะดวกสบายของรีสอร์ตดีๆได้เข้ามามากขึ้น ได้นั่งชมธรรมชาติอันแสนสวย โดยไม่ลำบาก การท่องเที่ยวยุคใหม่เราคิดว่าเหมาะกับผู้สูงอายุมากขึ้นเยอะเลย ไม่ต้องลำบากลำบนเหมือนแต่ก่อน

หลงเขา คาเฟ่
ก่อนไปนอนที่หมู่บ้านสะปัน ขอพาแม่ไปแวะนั่งพักร่างพักใจ คลายปวดหลังจากการนั่งรถนานกันสักหน่อยที่ หลงเขา คาเฟ่

คาเฟ่ชื่อดังสไตล์แคมป์ ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ บรรยากาศดีมากกกกกก นั่งฟังเสียงฝน เสียงน้ำไหล จิบกาแฟ มองธรรมชาติ เป็นความชิลล์ที่ยากจะหาได้จากเมืองกรุงที่เราอยู่อาศัยจริงๆ

ทริปนี้เราได้พาแม่เที่ยวน่านจนหนำใจ ให้แม่ได้เที่ยวน่านในมุมมองใหม่ เที่ยวตามสไตล์ลูก เพิ่มความชิค เติมความสบายด้วยการบินตรง Thai AirAsia สู่เมืองน่านและเช่ารถขับ

การได้พาคนที่เรารักออกเดินทาง มันเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่า ส่วนตัวเราคิดว่าประสบการณ์ร่วมกับคนที่เรารักมีค่ามากกว่า วัตถุหรือสิ่งอื่นใด อย่ารอให้โอกาสเหมาะๆ ที่วันนั้นอาจไม่มีอยู่จริงมาขวางกั้น พาตัวเองและคนที่เรารักออกไปสร้างประสบการณ์ดีๆร่วมกันกันนะครับ 🙂

ติดตามการเดินทางของชิวตามไปที่ ::

Instragram :@ChillJourneyTH
Facebook Page : Chill Journey :: เที่ยวอย่างชิว
Youtube : ChillJourney

Blog แนะนำเคล็ดลับการจองที่พัก อ่านเถอะจะได้ไม่พลาดอีก!