เมืองฝอยทองและทาร์ตไข่แดนดินถิ่นโปรตุเกส เราไม่ค่อยเห็นคนไทยพูดถึงโปรตุเกสนัก แต่ได้ไปแล้วอยากกลับมาตะโกนบอกให้ทุกคนว่า “แกรรร มันดีมากกกกกกก” อยากให้ไปเที่ยวกันเยอะๆ เมืองสวยมากกก เดินทางสะดวก ค่าครองชีพไม่แพง ขนมอร่อย โอ้ยอะไรก็ดีไปหมด ดีจนสงสัยว่าทำไมคนไทยไม่มาเที่ยวกันเหรอ รู้สึกเหมือนค้นพบเพชรที่คนมองไม่เห็น คันปากอยากเล่า เชิญอ่านรีวิวแล้วเที่ยวตามเราได้เลย

 

สรุปแผน

สรุปแผนเที่ยวโปรตุเกสเมืองหลัก 4 วันเส้นทาง Lisbon – Sintra – Cascais – Porto ระยะเวลา 4 วัน 3 คืน เฉพาะค่าใช้จ่ายที่ใช้ในทริปนี้ รวมค่ากิน ค่าโรงแรม ค่าเดินทางภายในประเทศ ประมาณ 7,500 บาทต่อคน

วีซ่า

โปรตุเกสอยู่ในเขตเชงเก้นสามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ https://goo.gl/2WvAXy

การเดินทาง

จากไทยตอนนี้ยังไม่มีสายการบินไหนบินตรง ทริปนี้ชิวพ่วงไปกับฝรั่งเศสเราบินสายการบินไทยมาลงที่มิลานเที่ยวฝรั่งเศสแล้วต่อเครื่องบินภายในมาลงที่ Lisbon ครับ ส่วนขากลับบินจาก Porto กลับไปยังปารีสแล้วต่อการบินไทยกลับกรุงเทพ

อุปกรณ์ถ่ายรูป

ลูกรักของผมคือเซ็ตนี้ กล้อง Panasonic GX85 ประกบกับเลนส์ 3 ตัวคือ 7-14/12-35/35-100 ชิวค่อนข้างติดเลนส์ซูมครบช่วง ใช้หมดทั้ง wide/normal/tele โดยเซ็ตนี้ทั้งเซ็ตน้ำหนักไม่ถึง 2 กิโลด้วยซ้ำทำให้การท่องเที่ยวสนุกกว่าการแบก DSLR ชุดเดิมเยอะเลย คุณภาพก็ไม่ได้ด้อยกว่า

Portugal_0004

ข้อดีที่ทำให้เปลี่ยนมาใช้ Lumix GX85 เราชอบดังนี้
– โฟกัสไวมากกกก ผมเป็นสายกดไปเรื่อยๆถ่ายคนเดินนี่ไม่ขัดใจ กดปุ๊ปโฟกัสปั๊บไม่พลาด
– White balance การจัดการแสงยากๆนี่แจ่มมาก ถ่ายออกมาสวยสีไม่เพี้ยน
– ถ่ายได้รัวมาก 10 ภาพต่อวินาที ปลื้มมาก 1 วิรัวได้ไป 10 ช็อตไม่พลาด
– ไฟล์ดีมาก ตัวนี้ไม่มี low pass filter ทำให้ภาพคมเป็นพิเศษ
– สามารถถ่าย 4K Photo ได้ ด้วยฟังก์ชั่นนี้สามารถถ่ายได้ประมาณ 30 ภาพต่อวินาที !

 

Day1 : Lisbon

.       วิธีการเที่ยว Lisbon เมืองหลวงของโปรตุเกสใน 1 วันง่ายสุดคือขอแผนที่จากโฮสเทลมา แล้วเดินลงสถานีรถไฟใต้ดินซื้อบัตรเหมาทั้งวัน ราคา 6.65 ยูโร บัตรนี้สามารถนั่งได้ทั้งรถบัส รถแทรม และ รถใต้ดิน นั่งแทรมทีก็ 2-3 ยูโรแล้ว คุ้มแน่นอนซื้อไปเลย

.       โอเคได้บัตรแล้วไปได้ เราเริ่มต้นทริปตามคำแนะนำของโฮสเทลให้ไปเที่ยวแถวย่านเมืองเก่าดูแมพแล้วไปลงสถานี Terreiro do Paço สถานีนี้อยู่ทางซ้ายของเมืองเก่า คือตั้งใจว่าจะเดินเที่ยวเมืองเก่าไปเรื่อยๆแล้วไปกลับที่สถานีทางขวาที่สถานี Lisboa Santa Apolónia
Portugal_0005

พอออกมาก็เดินวนไปครับ เดินขึ้นเขา! ตอนแรกกะว่าจะเดินสวยๆไปเรื่อยๆเบาๆชิวๆ แต่ไม่แบบนั้นด้วยความเป็นเมืองต่างระดับเยอะมากกกกกก เหมือนเดินขึ้นเขาลงเขาตลอดเวลา แต่มาแล้วก็เดินไปเรื่อยๆสุดท้ายเดินถึง National Pantheon เลยเป็นที่เที่ยวแรกที่เราเดินถึง (มันใกล้กับสถานี Lisboa Santa Apolónia ) อืมเอาสั้นๆคือเดินหลงนั่นแหละ T-T

Portugal_0006

มาแล้วก็ต้องจัดค่าเข้า 4 ยูโรต่อคนเราสามารถเที่ยวชมภายใน ถ่ายรูปและขึ้นไปยังจุดชมวิวด้านบนของวิหารได้ด้วย ภายในสวยงามตระการตาใช้ได้ สูงใหญ่มาก แต่ส่วนรายละเอียดดีเทลเล็กน้อยอาจจะสวยสู้โบถส์หรือวิหารอื่นๆไม่ได้แต่ก็ยังสวยคุ้มค่าเข้าชมนะ Portugal_0007 Portugal_0008 Portugal_0009

.       เที่ยวภายในและเดินวนขึ้นไปชั้นบนได้ชมวิวเมืองมุมสูง แต่ยังสวยไม่สุด(จุดอื่นดีกว่าเดียวเล่าต่อ) แต่มองลงไปด้านล่างเจอตลาดนัดของมือสองที่เค้าเรียกว่า Flea market อารมณ์ JJ Green บ้านเรา ความสนุกรออยู่พวกเราไม่รอช้ารีบลงจากวิหารเพื่อออกไปเที่ยวตลาด Feira da Ladra  กัน

.       ตลาดนัดนี้ไม่ได้มีทุกวันตามคำบอกโฮสเทลบอกว่ามีเฉพาะวัน เสาร์อาทิตย์ และวันหยุดพิเศษเท่านั้น โชคดีเรามาเที่ยวในวันหยุดพิเศษของโปรตุเกสแบบพอดิบพอดี ทำให้เราได้เจอตลาดนัดชิคๆคูลๆขนาดนี้ (แต่ดูในเว็บบอกเปิดวันอังคารและวันเสาร์ ยังไงลองเช็กกันอีกทีละกัน ผมอาจจะฟังผิด)

Portugal_0010 Portugal_0011

สินค้าที่นำมาขายก็จะเป็นพวกของ handmade ของเก่าเก็บ ของมือสอง เสื้อผ้า กระเป๋ารองเท้า มากมายหลายสิ่งในราคาไม่แพง ขายกันเยอะมากกกกก ถนนทั้งสายมองเห็นแต่พ่อค้าแม่ค้าตั้งแผงเรียงราย

Portugal_0012 Portugal_0013 Portugal_0014 Portugal_0015 Portugal_0016 Portugal_0017

พวกเราเดินเที่ยวตลาดเลาะไปทางซ้ายเรื่อยๆจนถึงโบถส์ Church of São Vicente of Fora เป็นโบถส์ใหญ่ชื่อดังของเมืองนี้อีกอัน ไม่เสียค่าเข้าชมสามารถเข้าไปถ่ายรูปชมความเก่าแก่ได้

Portugal_0018 Portugal_0019

จากนั้นเราเดินไปต่อที่จุดชมวิวที่ชื่อว่า Miradouro da Graça Miradouro  ที่จุดชมวิวนี้อยู่บนเนินเขาใช้กำลังขาเดินกันสักหน่อยนะ แต่ไม่เสียค่าเข้าชม แถมวิวยังดีมากๆอีกด้วย ได้เห็นวิวตามภาพเลย

Portugal_0020 Portugal_0021 Portugal_0022 Portugal_0023ใกล้กันจะมีปราสาทเก่า Castelo de S. Jorge แต่เกิดเหตุฉุกเฉินท้องร้องระหว่างทางที่ไปก็เลยแวะหาอะไรทานกันก่อน สะดุดตาที่ร้านหนึ่งคนกินเยอะมาก(ถ้าดูพิกัดไม่ผิดชื่อร้าน A Nossa Churrasqueira 2) และมีเมนูราคาพิเศษชุดใหญ่ไฟกระพริบในราคา 10.5 ยูโร ก็เลยเอาร้านนี้ล่ะ รสชาติใช้ได้มีเสริฟขนมปัง/เสต๊ก/กาแฟ/แยลลี่  ในราคาเท่านี้ถือว่าผ่านอยู่

Portugal_0024

ระหว่างทางเดินไปยังปราสาท ผมเริ่มเห็นรถแทรมวิ่งแล้ว เดียวถ้าขึ้นไปปราสาทเสร็จลงมาจะขึ้นแทรมชมเมืองเล่นหน่อย ไหนๆก็ซื้อบัตรเหมามาละ เราก็เดินๆไปเรื่อยๆตาม google map แต่พอถึงแล้วปราสาทก็พบว่า! แถวซื้อบัตรเข้าชมยาวมากกกกกกกกกกกกกก และดูไม่มีอะไรมากดังนั้น…ลาก่อย

Portugal_0025

กราบลาปราสาทเดินลงกลับมากันที่จุดชมวิว Miradouro das Portas do Sol  อันนี้ก็ฟรีเหมือนเดิมคนคึกคักมาก และถ้าให้ผมเลือกจุดที่ดูเมืองได้สวยที่สุดผมแนะนำอันนี้ผมว่าสวยสุด (นั่งแทรมสาย 28 ก็ผ่าน)

Portugal_0026 Portugal_0027 Portugal_0028 Portugal_0029

หลังถ่ายรูปเสร็จเราก็กระโดดขึ้นแทรมเบอร์ 28 สายที่ฮิตที่สุดเพราะวิ่งผ่านจุดท่องเที่ยวเกือบทั้งหมดของเมือง Lisbon ผมก็เลยนั่งวนไปเรื่อยๆชมวิวเมืองไปขี้เกียจเดินละ  จนสุดป้ายแทรมเบอร์ 28 จะมาจอดใกล้กับ Square กลางเมือง ใกล้กับ Praça da Figueira Portugal_0030การถ่ายภาพรถแทรมง่ายมาก ด้วยอานุภาพของกล้องรัวได้ 10 ช็อตต่อวิทำให้ไม่พลาดจังหว่ะที่รถแทรมวิ่งสวนกัน กดมาเลย 5-6 ช็อตแล้วเอามาเลือกภาพที่ชอบสักใบ Portugal_0031 Portugal_0032 Portugal_0033

จากนั้นก็ได้เวลาเดินสำรวจใจกลางเมือง เดินวนไปเรื่อยๆทั้งคนโปรตุเกสทั้งนักท่องเที่ยวเยอะมากกกก เดินหาร้านขนมตั้งใจว่าจะหาทาร์ตไข่แจ่มๆกินซักหน่อย ให้สมกับที่มาโปรตุเกส ต้นตำรับขนมหลายสิ่ง เดินวนๆใจกลางเมืองแล้วก็ไม่เห็นเจอร้านน่าสนใจ ตอนนี้ก็เย็นละ ต้องรีบไปที่เที่ยวอีกอันหนึ่งชื่อ Belém เป็นมรดกโลกอยู่ห่างจาก Lisbon ไปแค่ประมาณ 30 นาที

Portugal_0034 Portugal_0035 ระหว่างเดินไปขึ้นรถไป Belém ก็เจอร้านขายทาร์ตไข่พอดี เห็นติดป้ายว่าได้รับรางวัลด้วยนะ แต่ชิมแล้วไม่เห็นจะอร่อยเลยอ่า … มีความเสียใจ และต้องขออภัยคือจำชื่อไม่ได้อีกตังหาก – -” Portugal_0036

เดินมาเรื่อยๆจนถึง Arco da Rua Augusta  ลักษณะคล้ายประตูชัยอะไรทำนองนี้เพื่อต่อรถไป Belém จะนั่งแทรมสาย 15E ไปหรือนั่งรถบัสสาย 714 ก็ได้ (แนะนำรถบัสเพราะไวกว่า) ค่ารถไม่เสียเพิ่มใช้บัตรเหมาทั้งวันได้เลย

Portugal_0037 Portugal_0038

พวกเราตั้งใจสินขึ้นรถแทรมเบอร์ 15E กว่ารถจะมาก็เสียเวลาพอสมควรแถมยังวิ่งช้าอีก (ที่บอกไปไงให้นั่งบัสไวกว่า) พอมาถึง Belem แล้ว แล้ว แอบผิดหวังนิดหนึ่ง มันไม่ค่อยมีอะไรเหมือนที่คาดหวังไว้อะครับ ค่อนข้างยิ่งใหญ่แต่ถ่ายรูปออกมาไม่ค่อยสวยแฮะ (ถ้ามีเวลาก็มา ไม่มีเวลาข้ามก็ได้)

Portugal_0039 Portugal_0040 Portugal_0041

ตรง Belem นี้มีมรดกโลกชื่อว่า Belém Tower เรานั่งรถมาลงใกล้ๆอันนี้ จากนั้นก็เดินย้อนกลับไปเรื่อยๆจนถึงอนุสาวรีย์ Padrão dos Descobrimentos ซึ่งตรงจุดนี้สามารถมาถ่ายรูปสะพาน Ponte 25 de Abril (สะพานแขวนขนาดใหญ่สีแดงคล้ายสะพานดังที่เมกา) ได้สวยงามด้วย

Portugal_0042 Portugal_0043 Portugal_0044 Portugal_0045 Portugal_0046

เที่ยวครบแล้วก็รีบกลับไปยัง Lisbon กันข้อดีของการเที่ยวช่วงนี้ (กลางเดือนพค.) คือกลางวันยาวนานมาก ฟ้ามืด 3 ทุ่มครึ่งทำให้เรามีเวลาเหลือเฟือ ขากลับนั่งรถบัสกลับใช้เวลา 30 นาทีก็มาถึงตัวเมือง เดินเล่นนิดหน่อยขึ้นจุดชมวิวอีกจุดชื่อว่า Miradouro de São Pedro de Alcântara   แต่จุดนี้ไม่เด่นเท่าไหรครับ สวยไม่มาก ไม่คุ้มค่าเหนื่อยเดินเท่าไหร

Portugal_0047 Portugal_0048 Portugal_0049 Portugal_0050

ส่วนมื้อค่ำนั้นด้วยความที่เราอดอยากอาหารเอเชียมาก เราจะไม่ทนกินขนมปังอีกต่อไปดังนั้นเข้า google พิมพ์ Asian food เดินไปเรื่อยๆจนถึงร้านสั่งราเม็งแบบเผ็ดมาคนละชาม รสชาติไม่ได้ใกล้เคียงความเผ็ดเลยยยยยยย แต่ก็โอเค อร่อยใช้ได้แก้เลี่ยนได้ดี ค่าเสียหายคนละ 9.15 ยูโร

Portugal_0051

Day2 : Sintra – Cascais

วันที่สองตื่นเช้ามากินข้าวที่โฮสเทล อาหารเช้าโฮสเทลดีงามมาก แพนเค๊กนูเทลล่ากินไม่อั้น คู่กับกาแฟเข้ากันสุดยอด  ถ้าอยากได้ภาพโทนสว่างเปิดส่วนเงาเยอะๆตั้งค่ากล้อง LumixGX85 ได้นะตรงฟังก์ชั่น Highlight & Shadow ปรับ Shadow+3 ไปเลยถ้าชอบแนวนี้ ถ่ายเสร็จได้เลยไม่ต้องปรับต่อ

ที่พักชื่อ Liv’in Lisbon Hostel  เป็นโฮสเทลที่มีห้องส่วนตัวดีงามมาก จองลิงค์นี้ https://goo.gl/amtsQj

Portugal_0052

เราจะไปเที่ยว 2 เมืองคือเมือง Sintra และเมือง Cascais เมืองยอดฮิตทางซ้ายของ Lisbon อยู่ห่างไปแค่ 1 ชั่วโมง วิธีการเที่ยวเริ่มต้นให้มาที่สถานีหลักก่อน Rossio Train Station  ซื้อบัตรเหมา 15.5 ยูโรรวมรถไฟไปทั้งสองเมือง รถบัสระหว่างเมือง และ รถบัสวิ่งภายใน Sintra แล้ว

Portugal_0053 Portugal_0054

นั่งรถไฟไปประมาณ 1 ชั่วโมงจะมาถึง Sintra พอลงจากรถไฟให้รีบเดินไปยังท่ารถบัสเบอร์ 434 อย่างไวที่สุดเพราะคิวจะยาวมากกกกกก  โดยเมืองนี้เราจะเที่ยวด้วยกัน 2 จุดคือปราสาทมัวร์ Castelo dos Mouros และ Palace of Pena ไฮไลท์ของที่นี่

Portugal_0055

นั่งสาย 434 ยาวมาลงป้ายปราสาทมัวร์ เดินไปซื้อตั๋วก่อนค่าเข้าปราสาทมัวร์ 8 ยูโร แต่ถ้าซื้อพร้อมกับ Pena 15 ยูโรจะได้ลด 5%  ลดแล้วก็เหลือเข้าสองที่ 21.85 ยูโร โอ้โหแพงชิบหอยยยยยยย  ตีเป็นเงินไทย 800 กว่าบาท แต่มาแล้วก็ต้องเข้า ลืมเรื่องนั้นไปซะแล้วลุย!

Portugal_0056

ต้องบอกตรงๆว่าไม่ผิดหวังเลยที่มา Castelo dos Mouros เพิ่มจากคนอื่นๆเพราะวิวดีงามมากกกกกกกก สามารถมองลงไปเห็นเมืองทั้งเมือง และ ปราสาทอื่นๆที่ไม่มีโอกาสไปได้อย่างทั่วถึง

Portugal_0057 Portugal_0058 Portugal_0059

วิวงามมากแต่ก็เหนื่อยใช้เล่นในการปีนป่ายไปตามกำแพงเมืองโบราณ 555

Portugal_0060 Portugal_0061 Portugal_0062 Portugal_0063

เดินย้อนกลับทางเดิมไปขึ้นรถบัสสาย 434 ไปต่อยัง Palace of Pena  อันนี้เป็นไฮไลท์ของเมือง Sintra ให้อารมณ์เหมือนปราสาทในการ์ตูนอะไรงี้ สีสันสดใส มีเหลี่ยมมีมุม มีความอลังการ

Portugal_0064 Portugal_0065

จริงๆตัวปราสาทมันออกจะสวยนะแต่หามุมถ่ายรูปยากนิดหนึ่งสำหรับคนชอบถ่ายรูปไกด์ให้ว่า จุดถ่ายรูปที่สวยอยู่ระเบียงทางปีกซ้ายด้านบนของปราสาท ต้องเดินผ่านพวกงานศิลปะทั้งหลายไปก่อน ซึ่งคนเยอะมากกกก ค่อยๆเดินตามฝูงชนไปนะจ้ะ 5555

Portugal_0066 Portugal_0067 Portugal_0068

ความเห็นส่วนตัวประทับใจปราสาทมัวร์มากกว่า พอดีเราไม่ได้ชอบงานอาร์ตอะไรมากเราชอบวิวสวยๆมากกว่า เอาหล่ะต้องทำเวลาวันนี้จะไปเมืองอีกเมือง นั่งรถกลับไปที่ป้ายกลางเมืองแถวสถานีรถไฟเมื่อเช้าก่อน

Portugal_0069

.      วิธีการไปเมือง Cascais ให้นั่งรถบัสสาย 417 เลยจะเป็นรถบัสที่วิ่งตรงแบบไม่อ้อมชมวิวไปยังเมือง (ถ้าอยากได้แบบอ้อมชมวิวริมทะเลต้องสายอื่น จำไม่ได้ล่ะถาม จนท.เอาเองนะ)

.      หลับในรถ 1 ชั่วโมงก็มาถึงเมือง Cascais เมืองนี้เป็นเมืองริมทะเลที่ไม่ไกลจาก Lisbon ทำให้คนนิยมมาพักผ่อนกันให้อารมณ์เหมือนขับรถจากกรุงเทพไปบางแสนอะไรทำนองนั้น ส่วนทะเลชิวว่างั้นๆแต่ที่ชอบคือโซนเมืองเก่า ถนนหนทาง ร้านค้าอะไรมันลงตัวไปหมดเลย เดินเพลินมากชอบมากๆ

Portugal_0070 Portugal_0071 Portugal_0072 Portugal_0073

เดินเล่นเบาๆประมาณชั่วโมงหนึ่งและแวะเข้าร้านอาหารกิน Fish and chip ที่เค้าเขียนไว้ว่าสไตล์โปรตุเกส อืม…เราก็ว่ามันเหมือนกันกับที่อื่นล่ะ แต่ร้านนี้มีซอยมะเขือกับมายองเนส ให้ด้วยแบบไม่คิดตังเพิ่ม โอ้ยปลื้ม!! ทำไมปลื้มน่ะเหรอ คือที่ยุโรปเนี้ยเค้าไม่ค่อยให้ซอยมะเขือกันอะ บางร้านก็คิดเงินเพิ่มด้วยซ้ำ T-T

Portugal_0074

เรารีบกลับมาเมือง Lisbon เพราะอยากเก็บบรรยากาศดีๆของเมืองนี้ต่ออีกหน่อยนั่งรถไฟมาถึงแล้วเดินไปที่ Elevador da Bica จุดนี้เป็นจุดที่คนนิยมมาถ่ายรูปรถแทรมกัน เราไม่รอช้าตามไปจัด

Portugal_0075 Portugal_0076 Portugal_0077 Portugal_0078

เฝ้าถ่ายอยู่ประมาณเกือบชั่วโมงก็ได้ภาพเมืองกับรถแทรมสมใจ การถ่ายแทรมนี้พิสูจน์ความเร็วโฟกัสและความรัวของกล้องได้เลย ด้วยที่มันคาดเดาอะไรไม่ได้ว่าจะวิ่งเมื่อไหร คนจะเดินตรงไหน ซึ่ง GX85 ไม่ทำให้หงุดหงิดเลยได้ภาพสมใจคิด ได้ภาพที่ชอบก็เข้านอนฝันดีได้ บอกลาก่อนลิสบอนได้สมบูรณ์ พรุ่งนี้ไป Porto ต่อแล้วจ้า

Portugal_0079

Day3 : Porto

เช้าวันนี้เราจะนั่งรถไฟยิงยาวไปเมือง Porto คนโปรตุเกสอ่านว่า “ป้อ-ตูร์” อืมเอาเถอะจะอ่านแบบอังกฤษว่าปอร์โต้ เค้าก็เข้าใจนะผมจองรถไฟล่วงหน้าจากเว็บ https://www.cp.pt/passageiros/en/ ตัวเว็บกดจองยากหน่อยแฮงค์บ่อยแต่ใช้ได้ชัวร์

นั่งกันยาวแบบรากงอกเกือบ 4 ชั่วโมงก็มาถึงสถานีรถไฟ São Bento Train Station เราจองที่พักไว้ใกล้กับสถานีรถไฟเดินไปนิดเดียวก็ถึงชื่อ Residencial Triunfo ราคาน่ารัก ทำเลดี ห้องพอใช้ได้ จองลิงค์นี้ >> https://goo.gl/DPpMKq

Portugal_0080 Portugal_0081           เก็บของเสร็จก็สักบ่ายสาม ออกจากที่พักเดินเที่ยวเมืองกัน เมืองนี้ไม่ใหญ่มากแนะนำให้เดินเอาจะดีกว่า แต่ตอนเดินก็ดูแผนที่ดีๆเพราะมันขึ้นๆลงๆ พวกเราเดินข้ามมาตรงข้ามสถานีรถไฟ จะเป็นโซนเมืองเก่าหาข้าวกินให้หายหิว แล้วเดินลัดเลาะเมืองเก่าไปเรื่อยๆ ตั้งใจว่าจะเดินไปจนถึงริมแม่น้ำ

Portugal_0082 Portugal_0083 Portugal_0084 Portugal_0085พอเดินมาถึงริมแม่น้ำก็จะเจอทางเดินและเป็นที่ตั้งของร้านอาหารด้วย น่านั่งมาก บรรยากาศโคตรดี

Portugal_0086 Portugal_0087

เราเดินต่อไปต่อแถวริมแม่น้ำใกล้กับสะพาน Luís I Bridge แถวนี้คึกคักมาก มีร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ รวมทั้งผู้คนเยอะแยะมากมายเลย มีคนเล่นดนตรีด้วยอะไรด้วย บรรยากาศดีมากกกกกกกก Portugal_0088 Portugal_0089 Portugal_0090 Portugal_0091

เราเดินข้ามสะพาน Luís I Bridge มายังอีกฝั่งของเมืองและเดินลัดเลาะเลียบแม่น้ำไป เดินเพลินๆไปก่อนเวลาเหลือเยอะ ตั้งใจจะรอดูพระอาทิตย์ตกวันนี้เลย เวลาเหลือเพียบบบบบบ กว่าพระอาทิตย์จะตก 4 ทุ่มโน้น!

Portugal_0092 Portugal_0093 Portugal_0094

ระหว่างรอพระอาทิตย์จะตก เลยไปหาทาร์ตไข่และกาแฟกินกันก่อน ร้านนี้ตั้งอยู่ใกล้ๆกับตรงสถานีที่ขึ้น Cable car น่ะแหละจัดมา 6 ชิ้น! ราคา 4 ยูโร อร่อยฟินลืมอ้วนกันไปจ้าPortugal_0003

Portugal_0096 Portugal_0097

นั่งชิวอยู่ร้านประมาณ 2 ทุ่มกว่าก็เดินไปขึ้น Cable car กันเราจะขึ้นขาเดียวเสีย 6 ยูโร (เดียวเดินกลับเอา) พอขึ้นมาแล้วฟินมาก ไม่ผิดหวังที่รอคอย วิวงามสุดยอดดดดดดดดดดดดดด  นั่งดูความฟินจนพระอาทิตย์ใกล้ลับของฟ้าก็เดินกลับที่พักกัน

Portugal_0098 Portugal_0099 Portugal_0100 Portugal_0101 Portugal_0102

Day 4 : Porto

วันสุดท้ายในโปรตุเกสก็ตื่นสายเหมื้อนเดิม กว่าจะออกห้องได้เกือบสิบโมง! ตื่นแล้วก็เดินข้ามสะพาน Luís I Bridge ไปฝั่งตรงข้ามวิวเดียวกับพระอาทิตย์ตกเมื่อวานแหละ แต่ตั้งใจจะมาถ่ายภาพเก็บตกแบบไม่ย้อนแสงเลยกลับมาอีกที

Portugal_0103

จริงๆจุดชมวิวสวยสุดชื่อ Mosteiro da Serra do Pilar แต่เมื่อวานหาทางขึ้นไม่เจอ วิธีไปก็แค่เดินเลยตามถนนทิศเดียวกับสะพานไปอีกหน่อยก็จะเจอทางขึ้นล่ะ มุมบนนี้จะได้เก็บภาพสะพานทั้งเส้นเลย

PORTUGAL_0104

ถ้ารู้ล่วงหน้าว่าจะมีวัตถุเคลื่อนไหวเร็วผ่านเช่นรถไฟแบบในภาพ ผมจะสามารถใช้ 4K Photo มาช่วยกล้องจะถ่ายวิดีโอความละเอียด 4K ถ่ายประมาณ 1-2 วิแล้วเราจะสามารถเลือกภาพที่ใช่ที่สุดใน 24 ภาพเซฟเป็นภาพออกมา ฟังก์ชั่นนี้แจ่มมากทำให้ได้ Perfect shot ในครั้งเดียวที่ถ่าย

Portugal_0105 Portugal_0106

 

Portugal_0107 Portugal_0108

พอจบภารกิจเก็บภาพช่วงเช้าเราก็เดินย้อนกลับทางเก่าเพื่อมาเก็บตกแลนด์มาร์กสำคัญของเมืองที่ยังไม่ได้ไปเมื่อวาน โดยเริ่มจากที่แรก Porto Cathedral  โบถส์ประจำเมือง

Portugal_0109 Portugal_0110 Portugal_0111

ภายในจะมี 2 โซนถ้าเข้าแต่โบถส์จะไม่เสียเงิน แต่ถ้าจะเดินเข้าไปเพิ่มต้องเสียค่าเข้า 3 ยูโร ซึ่งภายในก็สวยดีใช้ได้เลยนะ มีความวิจิตรของการเอากระเบื้องสีน้ำเงินมาทำลวดลาย

Portugal_0112 Portugal_0113 Portugal_0114 Portugal_0115

และด้านข้างของโบถส์จะเป็นลานกว้าง สามารถถ่ายภาพแลนด์มาร์คเมืองหลายๆแห่งได้อีกด้วยนะ

Portugal_0116 Portugal_0117

ทางจากโบถส์ไปยังแม่น้ำเมื่อวานเดินไปแล้ว เริ่มเบื่อเลยไปหาของอร่อยกินกันแถวถนนเมืองเก่า ชื่อร้าน Nut’ Porto ร้านนี้สวยและอร่อยด้วยสั่งชุดใหญ่มาเลยเป็นขนมปัง 3 แบบและดิป 3 อย่าง อร่อยฟินมากกกกกกกก

Portugal_0118 Portugal_0119 Portugal_0120

ได้ของหวานแล้วมีกำลัง เดินต่อไปยัง Igreja do Carmo โบถส์ที่มีฝนังด้านข้างประดับกระเบื้องสีฟ้าสวยงามตระการตา เป็นแลนด์มาร์คต้องห้ามพลาดเมืองนี้ จัดไปเดินก็เดิน

Portugal_0121

ตัวโบถส์จริงๆถูกแยกออกเป็น 2 โบถส์ย่อย ทางขวาโบถส์ชาย ทางซ้ายโบถส์หญิงอะไรทำนองนี้ที่อ่านๆมา ลองดูภายในก็จะแตกต่างกันพอสมควรนะ

Portugal_0122 Portugal_0123 Portugal_0124 Portugal_0125 Portugal_0126 Portugal_0127

เสร็จแล้วเดินย้อนกลับไปยังสถานีรถไฟ ระหว่างทางเจออนุสาวรีย์ชื่อ Estátua do Ardina อีกแลนด์มาร์ค อืมมมถ่ายแลนด์มาร์ควนไปค่า ไม่ครบไม่กลับสไตล์ ChillJourney

Portugal_0128

เดินต่อมาเรื่อยๆชมเมืองไปมาถึงสถานีรถไฟ São Bento Train Station สถานีหลักใจกลางเมืองใกล้ที่พักเรานั่นแหละ ที่มาก็เพราะว่า สถานีของเราสวยมากกกกกกกก น่าจะติดอันดับโลกได้เลยนะ ทั้งสองฝากจะประดับประดาไปด้วยกระเบื้องสีฟ้า มีเรื่องราว ต้องมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันทุกคน

Portugal_0129 Portugal_0130

เอาหล่ะหลังจากจบภารกิจพิชิตเมืองดังโปรตุเกสสุดประทับใจ 4 วัน เราไม่อยากเหนื่อยไปกว่านี้เราอิ่มแล้วกับความสุขที่โปรตุเกสมอบให้ พร้อมจะกลับไปเล่าให้ประชาชนชาวไทยได้ฟัง พวกเราจึงเลิกเที่ยวแวะซื้อโค้กพร้อมขนมกลับไปนั่งนอนเล่นที่โรงแรมของเรากัน นอนพักเอาแรงเพราะพรุ่งนี้จะบินต่อไปปารีสจ้า

ทริปโปรตุเกส 4 วันนี้เหมือนได้ปลุกไฟในการท่องเที่ยวกลับมาอีกครั้งชิวประทับใจ Lisbon และ Porto เป็นพิเศษเลยบ้านเมืองสวย ค่าครองชีพไม่แพง อาหารและขนมอร่อย อยากชวนให้ทุกคนมาเที่ยวกันเยอะๆนะครับ

Portugal_0131

Blog แนะนำเคล็ดลับการจองที่พัก อ่านเถอะจะได้ไม่พลาดอีก!


ติดตามการเดินทางของชิวตามไปที่ ::

Instragram:@ChillJourneyTH
Facebook :Chill Journey :: เที่ยวอย่างชิว
Youtube :ChillJourney