รีวิวการเรียนดำน้ำ แบบฉบับคนกลัวน้ำ กลัวทะเล กลัวการหายใจไม่ออก กลัวที่แคบ กลัวการมองไม่เห็นพื้น กลัวแม่งทุกอย่างที่มันอยู่การดำน้ำ !!

“การเรียนดำน้ำลึก มันทำให้เราปลอดภัยขึ้นเมื่ออยู่ในทะเล”
คำบอกเล่าจากเพื่อนใกล้ตัวที่เพิ่งเข้าสู่วงการดำน้ำ เชียร์ให้เราไปเรียน ชิวก็แบบว่า
“เออ เอาวะ ลองดูสักครั้ง ถ้าไม่ได้ก็ไม่ได้”

ชิวจะเล่าการเรียนดำน้ำพื้นฐานแบบ Open water ให้ฟังละกัน เรียนดำน้ำก็ง่ายๆใช้เวลาประมาณ 4 วันตามหลักสูตรมาตรฐานเราเรียนที่ #SeaMastermind เค้าใช้หลักสูตรของ PADI ( มันมีหลักสูตรดำน้ำหลายเจ้า ที่ดังๆก็ NAUI และ PADI ถ้าได้รับยอมรับสุดก็ PADI )
1 วันสำหรับเรียนทฤษฏี
1 วันสำหรับเรียนการใช้อุปกรณ์ดำน้ำที่สระ
2 วันในทะเล สำหรับการทดสอบทักษะการดำน้ำ

จะเห็นว่า มันไม่มีตอนไหนเลยที่จะเป็นการฝึกดำน้ำเร็ว เราไม่ได้ไปเรียนดำน้ำไปตีฟินแข่งกัน ไม่มีดำน้ำเร็วแข่งในโอลิมปิก จริงๆแล้วการเรียนดำน้ำขั้นต้นที่เรียกกันว่า Open water มันคือการเรียนวิธีใช้อุปกรณ์ ทั้งหลายทั้งปวง รวมถึงวิธีการแก้ปัญหาต่างๆ ให้เราอยู่ใต้น้ำได้อย่างปลอดภัย!! ขีดเส้นใต้คำว่า “ปลอดภัย” แค่นั้น แค่นั้นเลย มันเป็นการดำเพื่อความเพลิดเพลินขอแค่เราปลอดภัยพอ

ดังนั้นทักษะหลักๆที่ต้องฝึกก็คือ
– การหายใจแบบ Scuba ( หายใจทางปาก ผ่านถังอากาศ )
– การเคลียร์น้ำหน้ากากเมื่อน้ำเข้า เมื่อหน้ากากหลุด
– เคลียร์หู
– ถ้าท่ออากาศหลุดจากปากทำยังไง ถ้าอากาศหมดทำยังไง
– สัญญาณมือใต้น้ำ
.
ฝึกวนๆอยู่แค่นี้แหละทำซ้ำๆวนไปจนกว่าจะได้! เอาล่ะมาลงดีเทลในแต่ละวัน

 

 

DAY1 : เรียนทฤษฏีแล้วสอบ

ก็ไม่มีอะไรมาก ง่ายๆๆตั้งใจเรียนตั้งใจอ่านก็ผ่าน ตั้งใจเรียนที่สุดเรียนมหาลัยยังไม่ตั้งใจขนาดนี้เลย 555 ( ที่เรียนคือ Office ของโรงเรียนอยู่ RCA ห้องเรียนดีงาม เป็นสัดส่วนดี )

DAY2 : เรียนในสระ 
วันนี้ได้ลงมือจริงแต่ฝึกในสระน้ำตื้นๆขาถึงก่อน ครูสอนละเอียดมาก! เอาใจใส่สุด คือแบบฟิลล์ได้ว่าครูตั้งใจสอนอะ ค่อยๆสอนเราตั้งแต่เช็คอุปกรณ์ ประกอบเสื้อ แล้วก็ฝึกทักษะไปเรื่อยๆ แต่!มนุษย์ขี้กลัวอย่างเราเนี้ยมันก็จะปัญหาเยอะหน่อย ตั้งแต่เรียนที่สระ เราเป็นคนเดียวที่เคลียร์หน้ากากไม่ได้สักที! ครูเข้ามาสอนแบบ 1-1 ก็แล้ว จนครูบอกว่างั้นพักก่อน ให้ไปกินข้าวแล้ว หลังจากกินข้าวเราก็ทำได้ทันที #หรือเราแค่หิว

DAY3 : ลงทะเล
ตัดภาพมาที่ทะเลวันแรก เราลงทะเลวันแรกด้วยความเมาเรือและกังวล วันนั้นน้ำแม่งก็ขุ่นอีกมองก้นทะเลไม่เห็น มองครูเห็นในระยะไม่เกิน 4 เมตร! พอลงไป 5 นาทีก็รู้สึกว่าหายใจไม่ออก !! ยิ่งหายใจถี่ก็ยิ่งหายใจไม่ออก

เราคิดในใจว่า “กูไม่เอาแล้ว อยู่แบบนี้ต่อตายแน่”

เราส่งสัญญาณบอกครูว่าเราไม่ไหว ด้วยประสบการณ์ของครูแสน ที่สอนมามากกว่า20ปี คงมองออกว่าเรากำลัง Panic เราหายใจถี่มาก ครูลากเราไป 1-1 (อีกแล้ว) แล้วทำมือให้เราหายใจช้าๆเข้าออกช้าๆตามสัญญาณมือของครูที่โบกไปมาช้าๆ ตอนนี้เราเริ่มมีสติมากขึ้น

“ชิว มึงใจเย็นๆ ใจเย็นๆดิโว้ย”
เราด่าตัวเอง แล้วคิดในใจ พุทธ โธ พุทธ โธ

พอเราหายใจช้าลงเราก็ ได้รับอากาศมากขึ้น เราก็โอเคขึ้น และทีนี้น้ำแม่งก็เข้าหน้ากากอีก เราเคลียร์หน้ากากไป 1 รอบ อ้าววววววว จมูกโล่งจ้า หายใจออกแล้ว หายใจได้เต็มปอด! เราส่งสัญญาณมือบอกครูว่า “โอเค” แล้วสามารถดำต่อจนจบ ไดร์ฟนั้นคือเราดำเกาะครูแน่นเลย จนผ่านมาได้

 

DAY4 : ดำเล่น
เย้! หลังจากเมื่อวานเราได้ดำไป 3 ไดร์ฟและสอบครบทุกท่าแล้ว วันนี้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น เราเข้าใจทักษะต่างๆมากขึ้น ทำให้เรามีความสุขแฮปปี้กับการดำน้ำ 3 ไดร์ฟที่เหลือมาก เราสามารถดำตามครูได้แบบชิวๆ ไม่กังวลอีกแล้ว โลกใต้น้ำที่ใครๆหลงใหล วันนี้เราเข้าใจแล้ว

โพสนี้ก็อยากจะเล่าในมุมของคนที่มันกลัวจริงๆ ไม่คิดว่าจะดำน้ำได้เลยแล้วไปเรียนดำน้ำได้สำเร็จ มีทักษะเพียงพอ หลังจากจบการเรียน ไดร์ฟที่ 7-8 เราไปดำที่มัลดีฟเลย คนที่โน้นยังบอกเลยว่าสำหรับคนที่ดำมาแค่นี้ถือว่าดีมากแล้ว #อวยตัวเองไปอี้กกกกกก

 

คำแนะนำสำหรับเราคือการไปเรียนเหอะ มันเรียนเพื่อความปลอดภัยกับตัวเอง ตอนนี้เราไม่กลัวทะเลอีกต่อไป แต่ขอให้เรียนกับโรงเรียนดำน้ำดีๆ ครูดีๆประสบการณ์เยอะๆ อย่าเห็นแก่ของถูก เพราะสิ่งสำคัญสุดของการเรียนดำน้ำคือความปลอดภัย

 

ดำน้ำไม่ยากขอแค่ไม่ Panic ยังไงทุกคนผ่านได้ สำหรับเรา ครูที่ดีเป็น key factor ที่สำคัญสุดของการเรียนดำน้ำ ถ้าได้ครูดีเค้าจะรู้วิธีการจัดการกับมนุษย์ขี้กลัวได้ดี ยิ่งถ้าเรามั่นใจในตัวครูเราก็จะจับมือครูก้าวผ่านความกลัวนั้นไปได้ อย่างตอนเราเล่าวันลงทะเลไดร์ฟแรกถ้าเราไม่ได้ครูช่วย และ ไม่เชื่อใจในตัวครู ครูไม่ใส่ใจเรา เราคงเลิกเรียนไปแล้ว

 

เราเรียนที่ Sea Mastermind ครูที่เราสอนเราชื่อครูแสน เนื่องจากสนิทกับพี่ๆเค้าล่ะไปขอส่วนลดมาให้ ถ้าบอกเค้าว่าอ่านมาจากเพจ Chill Journey มีส่วนลด 6 คนแรก เรียนดำน้ำลึกหลักสูตร Open Water Diver ในราคาพิเศษ 12,800 บาท (จากราคาเต็ม 15,500 บาท) โทร 091-762-4111

Blog แนะนำเคล็ดลับการจองที่พัก อ่านเถอะจะได้ไม่พลาดอีก!


ติดตามการเดินทางของชิวตามไปที่ ::

Instragram:@ChillJourneyTH
Facebook :Chill Journey :: เที่ยวอย่างชิว
Youtube :ChillJourney