Chill Journey | Thai Travel & Lifestyle blog

รีวิวการเรียนดำน้ำ Scuba openwater แบบฉบับคนกลัวน้ำ กลัวทะเล กลัวแม่งทุกอย่างที่มันอยู่การดำน้ำ !! 

รีวิวการเรียนดำน้ำ แบบฉบับคนกลัวน้ำ กลัวทะเล กลัวการหายใจไม่ออก กลัวที่แคบ กลัวการมองไม่เห็นพื้น กลัวแม่งทุกอย่างที่มันอยู่การดำน้ำ !!

“การเรียนดำน้ำลึก มันทำให้เราปลอดภัยขึ้นเมื่ออยู่ในทะเล”
คำบอกเล่าจากเพื่อนใกล้ตัวที่เพิ่งเข้าสู่วงการดำน้ำ เชียร์ให้เราไปเรียน ชิวก็แบบว่า
“เออ เอาวะ ลองดูสักครั้ง ถ้าไม่ได้ก็ไม่ได้”

ชิวจะเล่าการเรียนดำน้ำพื้นฐานแบบ Open water ให้ฟังละกัน เรียนดำน้ำก็ง่ายๆใช้เวลาประมาณ 4 วันตามหลักสูตรมาตรฐานเราเรียนที่ #SeaMastermind เค้าใช้หลักสูตรของ PADI ( มันมีหลักสูตรดำน้ำหลายเจ้า ที่ดังๆก็ NAUI และ PADI ถ้าได้รับยอมรับสุดก็ PADI )
1 วันสำหรับเรียนทฤษฏี
1 วันสำหรับเรียนการใช้อุปกรณ์ดำน้ำที่สระ
2 วันในทะเล สำหรับการทดสอบทักษะการดำน้ำ

จะเห็นว่า มันไม่มีตอนไหนเลยที่จะเป็นการฝึกดำน้ำเร็ว เราไม่ได้ไปเรียนดำน้ำไปตีฟินแข่งกัน ไม่มีดำน้ำเร็วแข่งในโอลิมปิก จริงๆแล้วการเรียนดำน้ำขั้นต้นที่เรียกกันว่า Open water มันคือการเรียนวิธีใช้อุปกรณ์ ทั้งหลายทั้งปวง รวมถึงวิธีการแก้ปัญหาต่างๆ ให้เราอยู่ใต้น้ำได้อย่างปลอดภัย!! ขีดเส้นใต้คำว่า “ปลอดภัย” แค่นั้น แค่นั้นเลย มันเป็นการดำเพื่อความเพลิดเพลินขอแค่เราปลอดภัยพอ

ดังนั้นทักษะหลักๆที่ต้องฝึกก็คือ
– การหายใจแบบ Scuba ( หายใจทางปาก ผ่านถังอากาศ )
– การเคลียร์น้ำหน้ากากเมื่อน้ำเข้า เมื่อหน้ากากหลุด
– เคลียร์หู
– ถ้าท่ออากาศหลุดจากปากทำยังไง ถ้าอากาศหมดทำยังไง
– สัญญาณมือใต้น้ำ
.
ฝึกวนๆอยู่แค่นี้แหละทำซ้ำๆวนไปจนกว่าจะได้! เอาล่ะมาลงดีเทลในแต่ละวัน

 

 

DAY1 : เรียนทฤษฏีแล้วสอบ

ก็ไม่มีอะไรมาก ง่ายๆๆตั้งใจเรียนตั้งใจอ่านก็ผ่าน ตั้งใจเรียนที่สุดเรียนมหาลัยยังไม่ตั้งใจขนาดนี้เลย 555 ( ที่เรียนคือ Office ของโรงเรียนอยู่ RCA ห้องเรียนดีงาม เป็นสัดส่วนดี )

DAY2 : เรียนในสระ 
วันนี้ได้ลงมือจริงแต่ฝึกในสระน้ำตื้นๆขาถึงก่อน ครูสอนละเอียดมาก! เอาใจใส่สุด คือแบบฟิลล์ได้ว่าครูตั้งใจสอนอะ ค่อยๆสอนเราตั้งแต่เช็คอุปกรณ์ ประกอบเสื้อ แล้วก็ฝึกทักษะไปเรื่อยๆ แต่!มนุษย์ขี้กลัวอย่างเราเนี้ยมันก็จะปัญหาเยอะหน่อย ตั้งแต่เรียนที่สระ เราเป็นคนเดียวที่เคลียร์หน้ากากไม่ได้สักที! ครูเข้ามาสอนแบบ 1-1 ก็แล้ว จนครูบอกว่างั้นพักก่อน ให้ไปกินข้าวแล้ว หลังจากกินข้าวเราก็ทำได้ทันที #หรือเราแค่หิว

DAY3 : ลงทะเล
ตัดภาพมาที่ทะเลวันแรก เราลงทะเลวันแรกด้วยความเมาเรือและกังวล วันนั้นน้ำแม่งก็ขุ่นอีกมองก้นทะเลไม่เห็น มองครูเห็นในระยะไม่เกิน 4 เมตร! พอลงไป 5 นาทีก็รู้สึกว่าหายใจไม่ออก !! ยิ่งหายใจถี่ก็ยิ่งหายใจไม่ออก

เราคิดในใจว่า “กูไม่เอาแล้ว อยู่แบบนี้ต่อตายแน่”

เราส่งสัญญาณบอกครูว่าเราไม่ไหว ด้วยประสบการณ์ของครูแสน ที่สอนมามากกว่า20ปี คงมองออกว่าเรากำลัง Panic เราหายใจถี่มาก ครูลากเราไป 1-1 (อีกแล้ว) แล้วทำมือให้เราหายใจช้าๆเข้าออกช้าๆตามสัญญาณมือของครูที่โบกไปมาช้าๆ ตอนนี้เราเริ่มมีสติมากขึ้น

“ชิว มึงใจเย็นๆ ใจเย็นๆดิโว้ย”
เราด่าตัวเอง แล้วคิดในใจ พุทธ โธ พุทธ โธ

พอเราหายใจช้าลงเราก็ ได้รับอากาศมากขึ้น เราก็โอเคขึ้น และทีนี้น้ำแม่งก็เข้าหน้ากากอีก เราเคลียร์หน้ากากไป 1 รอบ อ้าววววววว จมูกโล่งจ้า หายใจออกแล้ว หายใจได้เต็มปอด! เราส่งสัญญาณมือบอกครูว่า “โอเค” แล้วสามารถดำต่อจนจบ ไดร์ฟนั้นคือเราดำเกาะครูแน่นเลย จนผ่านมาได้

 

DAY4 : ดำเล่น
เย้! หลังจากเมื่อวานเราได้ดำไป 3 ไดร์ฟและสอบครบทุกท่าแล้ว วันนี้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น เราเข้าใจทักษะต่างๆมากขึ้น ทำให้เรามีความสุขแฮปปี้กับการดำน้ำ 3 ไดร์ฟที่เหลือมาก เราสามารถดำตามครูได้แบบชิวๆ ไม่กังวลอีกแล้ว โลกใต้น้ำที่ใครๆหลงใหล วันนี้เราเข้าใจแล้ว

โพสนี้ก็อยากจะเล่าในมุมของคนที่มันกลัวจริงๆ ไม่คิดว่าจะดำน้ำได้เลยแล้วไปเรียนดำน้ำได้สำเร็จ มีทักษะเพียงพอ หลังจากจบการเรียน ไดร์ฟที่ 7-8 เราไปดำที่มัลดีฟเลย คนที่โน้นยังบอกเลยว่าสำหรับคนที่ดำมาแค่นี้ถือว่าดีมากแล้ว #อวยตัวเองไปอี้กกกกกก

 

คำแนะนำสำหรับเราคือการไปเรียนเหอะ มันเรียนเพื่อความปลอดภัยกับตัวเอง ตอนนี้เราไม่กลัวทะเลอีกต่อไป แต่ขอให้เรียนกับโรงเรียนดำน้ำดีๆ ครูดีๆประสบการณ์เยอะๆ อย่าเห็นแก่ของถูก เพราะสิ่งสำคัญสุดของการเรียนดำน้ำคือความปลอดภัย

 

ดำน้ำไม่ยากขอแค่ไม่ Panic ยังไงทุกคนผ่านได้ สำหรับเรา ครูที่ดีเป็น key factor ที่สำคัญสุดของการเรียนดำน้ำ ถ้าได้ครูดีเค้าจะรู้วิธีการจัดการกับมนุษย์ขี้กลัวได้ดี ยิ่งถ้าเรามั่นใจในตัวครูเราก็จะจับมือครูก้าวผ่านความกลัวนั้นไปได้ อย่างตอนเราเล่าวันลงทะเลไดร์ฟแรกถ้าเราไม่ได้ครูช่วย และ ไม่เชื่อใจในตัวครู ครูไม่ใส่ใจเรา เราคงเลิกเรียนไปแล้ว

 

เราเรียนที่ Sea Mastermind ครูที่เราสอนเราชื่อครูแสน เนื่องจากสนิทกับพี่ๆเค้าล่ะไปขอส่วนลดมาให้ ถ้าบอกเค้าว่าอ่านมาจากเพจ Chill Journey มีส่วนลด 6 คนแรก เรียนดำน้ำลึกหลักสูตร Open Water Diver ในราคาพิเศษ 12,800 บาท (จากราคาเต็ม 15,500 บาท) โทร 091-762-4111

Exit mobile version