.      ในยุคที่ราคาตั๋วไปยุโรปสามารถได้ในราคา 2 หมื่นต้นๆ เทียบเคียงกับราคาไปญี่ปุ่น แถมค่าใช้จ่ายแต่ละวันยังถูกกว่าการเที่ยวญี่ปุ่นด้วยซ้ำ ใจสั่นแรงทุกทีที่เจอตั๋วโปร ปัญหาเดียวที่ทำให้คนมองยุโรปไว้เป็นแค่ความฝันนั่นคือ “วีซ่า” ที่บอกปากต่อปากกันว่ายากเย็นเหลือเกินพี่จ๋า ยิ่งคนไม่ทำงานประจำยิ่งรู้สึกหมดหวัง

.      บล็อกนี้เลยจะมาเผยเคล็ดทั้งหมดจากคนที่ยื่นวีซ่าเชงเก้นมาทั้งหมด 5 ครั้ง และได้เพิ่งช่วยให้น้องที่ทำฟรีแลนซ์ยื่นวีซ่าเชงเก้นครั้งแรก ผ่านและได้มายาว 3 เดือน (รอบที่ไปฝรั่งเศสผมไม่ต้องยื่นเพราะได้มา 2 ปี)

CJN_COVER_FR_POR

มารู้จักวีซ่าเชงเก้นแบบสั้นๆ

.      วีซ่าเชงเก้นเป็นข้อตกลงของหลายประเทศในยุโรป ให้สามารถยื่นครั้งเดียวแล้วเข้าได้หลายๆประเทศที่เค้าตกลงกัน ปัจจุบันมี 26 ประเทศ จะไร่เรียงทั้งหมดก็ยาว เอาเป็นว่าประเทศยอดฮิตของคนไทยรวมหมดแหละ เช่น สวิส อิตาลี ฝรั่งเศส สเปน นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ เนเธอแลนด์ เบลเยี่ยม มีอันเดียวที่ฮิตแล้วไม่รวมคืออังกฤษเค้าไม่อยู่ในเชงเก้นนะจ้ะ

.      นอกจากนี้มีหลายประเทศที่ไม่อยู่ในเขตเชงเก้น แต่ถ้ามีเชงเก้นก็สามารถเข้าได้โดยมีเงื่อนไขพิเศษ เช่น โมนาโกอันดอร์รา โครเอเชีย ซึ่งแต่ละประเทศเค้าจะกำหนดข้อกำหนดพิเศษขึ้นมาเช่น โมนาโกต้องเข้าผ่านฝรั่งเศสเท่านั้นถึงใช้ได้อะไรทำนองนี้

.      เห็นไหมว่า วีซ่าเชงเก้นนี่มันครอบคลุมเยอะมากกกกกกกกกก ถ้าได้มานี่คือแทบจะไปได้ทั่วยุโรป ดังนั้นเค้าจะค่อนข้างเข้มงวดกับการให้วีซ่าพอสมควร เพราะประเทศที่ให้เนี้ยอาจจะถูกประเทศอื่นด่าได้ว่าแก๊ แกให้มันมาได้ไงวะ มันมาประเทศชั้นแล้วไม่กลับประเทศว้อย!

Single / Multiple

.      วีซ่าเชงเก้นเราสามารถของ Multiple คือเข้าออกหลายครั้งได้ โดยไม่เสียเงินเพิ่ม(วีซ่าบางประเทศต้องจ่ายเพิ่ม) คือติ๊กในช่องแบบฟอร์มตอนขอเลยว่าต้องการแบบไหน แต่เค้าจะให้หรือไม่ขึ้นอยู่กับเค้าพิจารณา หลักๆเค้าก็จะดูจากแผนเที่ยวเรานี่ล่ะว่าเราสมควรต้องใช้แบบ Multiple ไหม

 

เอกสารที่ต้องเตรียม

.      โดยหลักการแล้วเชงเก้นแต่ละประเทศจะใกล้เคียงกันมีเพียงรายละเอียดต่างกันเล็กน้อย ผมขอขอยึดการยื่นวีซ่าฝรั่งเศสแล้วกันนะครับ   โดยสามารถอ่านรายละเอียดเต็มๆได้ >> ที่นี่ <<   ส่วนแบบย่อแและคำแนะนำก็ตามนี้นะ

 

1. ใบสมัครขอวีซ่าพำนักระยะสั้น ระบุวันที่และลงนามโดยผู้สมัคร (ฉบับจริง)

2. รูปถ่ายสีประจำตัวล่าสุด หน้าตรง จำนวน 2 รูป

3. หนังสือเดินทาง (ฉบับจริง + สำเนา)

4. สำเนาของหน้าที่มีเชงเก้นวีซ่าหรือตราประทับเข้าออกประเทศต่างๆ

=> แนะนำให้ถ่ายทุกหน้าไปเลยตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าปั้มหน้าสุดท้าย

5. หนังสือเดินทางฉบับเก่า (ฉบับจริง+สำเนา)

=> ข้อนี้ผมว่าไม่จำเป็นถ้าพาสปอร์ตปัจจุบันปั้มมาหลายที่แล้ว แต่ถ้าเป็นเล่มเพิ่งทำใหม่ ให้เอาอันเก่าแนบไปด้วย

6. เอกสารการจองตั๋วเครื่องบินแบบไป – กลับ จาก/ถึง ประเทศไทย (สำเนา)

=> ถ้าจองผ่านเว็บมักจะต้องตัดบัตรเลย ถ้าไม่มั่นใจว่าจะยื่นผ่านให้ ซื้อผ่าน Agency เค้าจะออกใบจองให้ได้ยังไม่ต้องซื้อจริง

*7. ประกันภัยการเดินทาง ออกโดยบริษัทยุโรปหรือ บริษัทประกันที่ได้รับการรับรอง (สำเนา)

=> สามารถซื้อออนไลน์แล้วปริ้นออกมาใช้ได้เลย สามารถซื้อประกันเดินทางของ AGA ผ่าน >> ลิงค์นี้ << เสร็จแล้วปริ้นไปใช้ได้เลย

*8. หนังสือรับรองการทำงาน (ฉบับจริง)

*9. สลิปเงินเดือน 3 เดือนล่าสุด (สำเนา)

10. สำเนารายการเดินบัญชีของบริษัทย้อนหลัง 3 เดือน 

=> ถ่ายหน้า bookbank ที่ใช้ยื่นเลย

11. รายการเดินบัญชีออมทรัพย์ครอบคลุมระยะเวลา 3 เดือนล่าสุดของผู้สมัคร พร้อมทั้งหนังสือรับรองการเป็นเจ้าของบัญชีจากธนาคาร

=> อันนี้ไปขอ Statement จากธนาคารและจดหมายรับรอง แนะนำขอ 6 เดือนไปเลยและเงินในบัญชีควรจะน่ารักนิดหนึ่ง

12. แผนเที่ยว

=> แผนเที่ยวนี่บางคนก็บอกว่าให้ทำละเอียดมากๆ มีดีเทลของการเที่ยวแต่ละวัน ใบจองรถไฟ ส่วนตัวคิดว่าไม่จำเป็นเพราะทุกครั้งก็ไม่เคยใส่รายละเอียดเยอะ แค่นี้ก็พอ

Tripplan

13. ใบจองที่พักทุกคืน

=> ต้องจองให้สัมพันธ์กับแผนเที่ยวข้างบน แค่จองแล้วปริ้นออกมา โดยแนะนำให้จองที่พักแบบยกเลิกทีหลังได้ >> booking.com <<

 

ควรมีเงินเท่าไหร?

.      โดยผมให้กำหนดคร่าวๆคือควรมี 5-7,000 บาทต่อวันที่ไป เช่น ไป 7 วันก็ควรมีไม่ต่ำกว่า 49,000 ครับ (จริงๆตอนยื่นสวิสกำหนดไว้ว่าวันละ 100 EU ก็คือ 3700 ต่อวันเอง ตอนนั้นไป 15 วันเพื่อนผมยื่น 60,000 บาทก็ผ่าน )

.      โดยจะต้องเป็นบัญชีที่มีเงินเข้าต่อเนื่องนะครับ ไม่ใช่อยู่ดีๆโอนเงินก้อนใหญ่มาเลย 1 แสนบาทแล้วเอาไปยื่นเค้าจะมองว่าเหมือนเราไปยืมคนอื่นมายื่นวีซ่า  และห้ามมีรายการติดลบในบัญชีนะ อันนี้เกิดกับผู้ใหญ่ใกล้ตัวแกเอาบัญชีที่เป็น OD ไปยื่น ดังนั้นมันจะมียอดติดลบบ้างบางเดือน แม้จะเงินเข้าเดือนเป็นแสนต่อเดือนก็ไม่ผ่านสะงั้น!

 สรุป….รู้ตัวว่าจะไปยื่นก็ปั้นบัญชีให้สวยงามนิดหนึ่งครับ วางแผนทยอยเอาเงินเข้าไปเรื่อยๆเดือนละ 15,000 ต่อเนื่องกัน 6 เดือนไรงี้ให้เห็นความตั้งใจในการเก็บเงินไปเที่ยวหน่อย

 

 ประกันเดินทางซื้อยังไง แบบไหนถึงยื่นได้?

ข้อกำหนดตามเว็บเขียนไว้ว่าประกันเดินทางที่เราซื้อจะต้องประกอบด้วยรายละเอียดดังต่อไปนี้ครับ

  • มีชื่อบุคคลที่ประกันคุ้มครองและช่วงเวลาที่คุ้มครอง
  • ค่ารักษาพยาบาลจะต้องมียอดครอบคลุมอย่างต่ำ 30,000 ยูโร หรือประมาณ 1.5 ล้านบาท
  • ประกันดังกล่าวจะต้องครอบคลุมไปทั่วทุกประเทศของเช้งเก้น
  • ประกันจะต้องคลอบคุลมระยะเวลาการพักอาศัยในแถบเช้งเก้น (ตามที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารเดินทาง)
  • ต้องอยู่ในลิสต์ที่ได้รับการรับรอง

ผมแนะนำของบริษัท Allianz Global Assistance (AGA) ครับด้วยชื่อชั้นแบรนด์ประกันระดับโลก และอยู่ในรายชื่อที่ได้รับการรับรองว่าสามารถขอวีซ่าเชงเก้นได้ ราคาไม่แพงและคุ้มครองครบถ้วน  ราคาเริ่มต้นที่ยื่นวีซ่าได้เพียง 370 บาทสำหรับการไป 7 วันเท่านั้นเอง (ราคาขึ้นอยู่กับจำนวนวัน)

ซื้อผ่านลิงค์นี้ได้ราคาพิเศษ https://goo.gl/oJpTfF เมื่อกดซื้อเสร็จจะได้รับ Email ตัวกรมธรรม์แนบมา แค่ปริ้นแล้วเอาไปยื่นวีซ่าได้เลย

AGA_1

หรือถ้าจะเอาคุ้มครองแบบเต็มที่ ประกันเสียชีวิตถึง 4 ล้านบาท และ ของหาย/ไฟล์ทดีเลย์/ยกเลิกการเดินทาง/กระเป๋าล่าช้า แบบจัดเต็มก็แค่ 925 บาทเท่านั้น (แนะนำให้ซื้อแบบจัดเต็มไปเลย ส่วนตัวซื้อแบบนี้ตลอดเพราะรู้สึกว่าได้เคลมครั้งเดียวก็คุ้มแล้ว)

AGA_2

 พิเศษสำหรับครอบครัวซื้อ 2 แถม 2

 

AGA_3

 

.      สำหรับใครที่เดินทางเป็นครอบครัวพ่อแม่ลูก 3-4 คนแนะนำให้ใช้แผนประกันเดินทางสำหรับครอบครัว เพราะราคาจะถูกกว่า เงื่อนไขคือต้องเป็นพ่อแม่ลูกกัน และมีพ่อหรือแม่อย่างน้อย 1 คน เช่น   พ่อ/แม่ 1 ลูก 3  หรือ พ่อ 1 แม่ 1 ลูก 2 และต้องเข้าเงื่อนไขลูกอายุตั้งแต่ 6 เดือน – 21 ปี พ่อแม่อายุไม่เกิน 80 ปี

.      แต่ในกรณีที่เกิน 4 คนก็ให้ใช้วิธีซื้อแผนครอบครัว และเพิ่มแผนธรรมดาสำหรับคนที่เกินมาครับจะคุ้มค่ากว่าการซื้อแยกสำหรับทุกคน

 แล้วคนไม่ทำงานประจำ/ฟรีแลนซ์ล่ะยื่นยังไง?

.      ในเอกสารระบุว่าต้องมีหนังสือรับรองการเป็นพนักงาน/สลิปเงินเดือน อ้าวเราเป็นฟรีแลนซ์ก็ไม่มีสิ อย่าเพิ่งตกใจไป ด้วยความที่ยุคนี้คนออกมาเป็นฟรีแลนซ์กันเยอะคนรอบข้างผมก็เพียบและยื่นผ่านกันทั้งนั้น สิ่งที่ต้องมีเพิ่มมี 2 สิ่งครับ

 1. เอกสารรับรองตัวเอง (ภาษาอังกฤษ)

ไม่มีฟอร์มตายตัวโดยหลักแล้วคือให้อธิบายอาชีพ และ แหล่งที่มาของรายได้ เช่น เป็นกราฟฟิคดีไซน์ เป็นคนทำเว็บ เป็น Blogger อะไรก็ตาม เตรียมเอกสารให้เยอะที่สุดที่ทำได้เกี่ยวกับตัวเรา เช่น ผมก็ปริ้นหน้าเว็บตัวเอง ปริ้นหน้าเพจตัวเอง ใครทำงานอะไรก็แนบตัวอย่างผลงาน แนบรูประหว่างทำงานไปครับ จัดให้แน่น

ตัวอย่างจดหมาย ลองเอาไปปรับให้เข้ากับตัวเองดูครับ

Letterofintroduce

 2. เอกสารรับรองที่มาของเงิน

ฟรีแลนซ์จะไม่มีสลิปเงินเดือนแต่เราจะได้เป็นใบหักภาษี ณ ที่จ่ายถูกไหมครับ ซีร็อกไปให้หมดเลยครับ 6 เดือนย้อนหลัง หรือได้รับผ่าน PayPal ก็ปริ้น statement ออกมา หรือบางคนอาจจะได้รับเป็นเงินสดก็ลองหาวิธียืนยันว่าเงินเข้ามาตามที่เขียนนะ เช่น อาจจะปริ้น statement มาเขียนกำกับว่ายอดนี้เข้ามาจากอันไหน ทำนองนี้

 

ต้องยื่นเชงเก้นประเทศไหน?

กฎของเชงเก้นบอกอย่างนี้ครับ

  1. ให้ยื่นขอกับประเทศที่เราอยู่นานที่สุด
  2. ถ้าทั้งสองประเทศอยู่นานเท่ากันให้ยื่นกับประเทศที่ไปถึงประเทศแรก

ยกตัวอย่าง ผมไปฝรั่งเศส 9 วัน โปรตุเกส 4 อิตาลี 1   ผมต้องไปยื่นวีซ่าผ่านสถานทูตฝรั่งเศสครับเพราะเข้าเงื่อนไขแรกคืออยู่ประเทศฝรั่งเศสนานที่สุด แม้จะบินไปลงมิลาน(อิตาลี)เป็นประเทศแรกก็ตาม

 

สรุป

บล็อกนี้พยายามสรุปกลั่นทุกสิ่งจากประสบการณ์ออกมาแนะนำกันคิดว่าครบถ้วนที่สุดแล้ว สำหรับผมนะผมว่ายื่นผ่านไม่ยากถ้าเอกสารครบถ้วน แสดงความชัดเจนว่าเราไปเที่ยวและจะกลับมาเมืองไทยแน่ๆ แม้จะเป็นฟรีแลนซ์แต่เอกสารการทำงานแน่นก็ผ่านเหมือนกัน อย่าให้ข้อจำกัดเรื่องวีซ่าเป็นแค่ฝันที่จะไม่ไปยุโรปเลยครับ ไปแล้วจะติดใจเหมือนผมแน่ๆ ^^

page2

ติดตามการเดินทางของชิวตามไปที่ ::

Instragram :@ChillJourneyTH
Facebook Page : Chill Journey :: เที่ยวอย่างชิว
Youtube : ChillJourney

Blog แนะนำเคล็ดลับการจองที่พัก อ่านเถอะจะได้ไม่พลาดอีก!